Nga cũng cảnh báo Triều Tiên hủy phóng tên lửa

18:53, 03/12/2012
|

(VnMedia) - Nga hôm nay (3/12) đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên hãy huỷ bỏ kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ mà nước này dự định tiến hành vào giữa tháng này.
 
“Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Triều Tiên hãy xem xét lại quyết định phóng tên lửa”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố. Theo Moscow, vụ phóng tên lửa sắp tới của Bình Nhưỡng sẽ đi ngược lại với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Nga cho biết, nước này lấy làm tiếc khi Uỷ ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22/12.
 
Vụ phóng tên lửa được dự kiến sẽ diễn ra trong từ 7h00 đến 12h00 trong thời điểm nói trên, hãng thông tấn Yonhap của Triều Tiên cho biết.
 
Hiện tại, giai đoạn đầu của tên lửa tầm xa 3 giai đoạn đã được lắp đặt lên bệ phóng, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc đã tiết lộ như vậy với Yonhap trong ngày hôm nay. Sẽ mất khoảng 4 ngày nữa để lắp đặt hai giai đoạn còn lại lên bệ phóng, nguồn tin giấu tên cho biết thêm.
 
Đây là lần thứ hai trong năm nay Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa tầm xa. Vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ hồi tháng 4 của Triều Tiên đã thất bại khi tên lửa rơi xuống biển chỉ vài phút sau khi được phóng đi.
 
Triều Tiên cho biết, nước này muốn đưa các vệ tinh lên vũ trụ vì mục đích hoà bình trong khi nhiều nước trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tin rằng, đây chỉ là vỏ bọc để Bình Nhưỡng thử công nghệ tên lửa tầm xa cho mục đích phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
 
Bình Nhưỡng hôm 1/12 đã khiến các nước như Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản “sôi sùng sục” vì thông báo sẽ phóng một tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22/12. Ngay sau khi thông báo của Triều Tiên được đưa ra, Hàn Quốc cùng với Mỹ và Nhật Bản đã lên tiếng phản đối dữ dội. Tokyo thậm chí đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng phá huỷ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe doạ an ninh của họ.
 
Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất và cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên, cũng đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng kêu gọi các bên bình tĩnh. “Triều Tiên có quyền sử dụng vũ trụ một cách hòa bình nhưng quyền này phải được thực thi trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Qin Gang – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (2/12).


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc