Mỹ sắp tung hàng trăm gián điệp ra khắp thế giới

08:35, 03/12/2012
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc sẽ tung thêm hàng trăm gián điệp ra khắp thế giới như một phần của một kế hoạch tham vọng nhằm thiết lập một mạng lưới tình báo có thể cạnh tranh về quy mô với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tờ Washington Post hôm qua (2/12) đưa tin.
 
Dự án 5 năm có mục đích nhằm biến Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) thành một cơ quan tình báo tập trung vào các mối đe dọa đang nổi lên và có thể cạnh tranh với CIA và các đơn vị biệt kích tinh nhuệ của nước Mỹ. Trong thập kỷ qua, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ chỉ tập trung vào những yêu cầu từ hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Giờ đây, cơ quan này muốn có một sự cải tổ thực sự.
 
Sau khi kế hoạch mở rộng DIA được hoàn thành, cơ quan này sẽ có một lực lượng hùng hậu gồm 1.600 người được triển khai trên khắp thế giới – đây là một điều chưa từng có đối với DIA, bản tin trên tờ Washington Post cho biết.
 
Ngoài các tùy viên quân sự và những người làm việc công khai, sẽ có thêm nhiều gián điệp được triển khai ở nước ngoài. Họ sẽ được đào tạo bởi CIA và sẽ thường xuyên làm việc, hợp tác với Bộ Chỉ huy Các Chiến dịch đặc biệt chung của Mỹ. Tuy nhiên, lực lượng gián điệp này sẽ nhận chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Quốc phòng Mỹ.
 
"Đây là một sự điều chỉnh lớn đối với an ninh quốc gia”, Giám đốc DIA – ông Michael Flynn cho biết tại một cuộc họp báo. Tuy nhiên, ông này không cho biết cụ thể những thay đổi đó là gì.
 
Việc Cơ quan Tình báo Quốc phòng tăng một số lượng lớn điệp viên bí mật là một phần của xu hướng lâu dài của Mỹ. Đó là tập hợp các cơ quan tình báo và quân sự có tương đồng về nhiệm vụ, về khả năng và thậm chí là đội ngũ lãnh đạo.
 
Cuộc cải tổ DIA lần này kết hợp với sự mở rộng của CIA sau loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 sẽ tạo ra cho nước Mỹ một mạng lưới tình báo có quy mô lớn chưa từng thấy. Nó phản ánh sự ưu tiên của chính quyền Mỹ đối với các hoạt động tình báo và chiến dịch bí mật hơn là lực lượng thông thường, tờ Washington Post cho hay.
 
Các quan chức Lầu  Năm Góc Mỹ cũng nói thêm rằng, việc cử gián điệp DIA đi khắp thế giới sẽ giúp nước này tăng cường thu thập thông tin tình báo về những vấn đề mà CIA không thể hoặc không muốn theo đuổi.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc