Quan hệ Trung - Triều lung lay vì tên lửa?

07:53, 03/12/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (2/12) đã lên tiếng bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước việc Triều Tiên có kế hoạch phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa vào giữa tháng này. Dù tỏ ra bực mình với nước đồng minh thân thiết nhất nhưng Bắc Kinh vẫn kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh.

 

Bình Nhưỡng hôm 1/12 đã khiến các nước như Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản “sôi sùng sục” vì thông báo sẽ phóng một tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22/12. Thông báo này đã dập tắt những hy vọng về việc chính quyền của ông Kim Jong Un có thể cải thiện quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc. Ngay sau khi thông báo của Triều Tiên được đưa ra, một loạt nước đã lên tiếng phản đối dữ dội.

 

Về phần mình, Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất và cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên, cũng đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết, Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc” trước động thái mới của Triều Tiên nhưng kêu gọi các bên bình tĩnh. “Triều Tiên có quyền sử dụng vũ trụ một cách hòa bình nhưng quyền này phải được thực thi trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Qin Gang – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố.

 

“Trung Quốc hy vọng tất cả các bên có thể nỗ lực nhiều hơn vì hòa bình và sự ổn định trên bán đảo và hy vọng các bên xử lý việc này một cách bình tĩnh, tránh làm tình hình leo thang”, ông Qin nói thêm.

 

KCNA – hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên, nhấn mạnh kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình”, nói rằng Bình Nhưỡng “sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của quốc tế”.

 

Tuy nhiên, các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không tin vào lời khẳng định trên. Họ cho rằng, vụ phóng vệ tinh sắp tới cũng giống như vụ hồi tháng 4 và thực chất đều là để thử công nghệ tên lửa tầm xa nhằm phát triển tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân.

 

Washington , Seoul Tokyo rất muốn trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa sắp tới. Tuy nhiên, điều này có vẻ khó thực hiện. Dù Bắc Kinh lên tiếng bày tỏ quan ngại nhưng xem ra Mỹ khó lòng mà thuyết phục Trung Quốc ủng hộ việc thắt chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào đồng minh Triều Tiên của họ.

 

Bắc Kinh rõ ràng không muốn nước đồng minh của mình nổi giận. Một Triều Tiên bất ổn ở ngay sát cạnh sẽ là điều bất lợi cho Trung Quốc bởi nước này có thể phải là nơi tiếp nhận làn sóng người tị nạn Triều Tiên. Ngoài ra, Trung Quốc cũng không muốn Mỹ đưa quân đến sát họ.


Kiệt Linh - (theo THX, FT)

Ý kiến bạn đọc