Tổng thống Assad “bán" Gaddafi để cứu Syria”?

08:02, 01/10/2012
|

(VnMedia) - Các nguồn tin ở Libya hôm qua (30/9) cáo buộc, để cứu chính quyền Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã bán đứng ông Muammar Gaddafi bằng cách cung cấp thông tin tình báo quan trọng về ông này cho Pháp.
 
Theo các nguồn tin Libya, những mật vụ Pháp hoạt động ở Sirte – nơi ẩn náu cuối cùng của ông Gaddafi trước khi chết, đã có thể đặt bẫy nhà cựu lãnh đạo Libya sau khi biết được thông tin về số điện thoại vệ tinh của ông này từ chính phủ Syria.
 
Một cựu quan chức tình báo cấp cao ở thủ đô Tripoli - ông Rami El Obeidi đã nói với tờ Daily Telegraph rằng, Tổng thống Assad đã bán đứng người bạn Gaddafi để tự bảo vệ chính quyền của mình.
 
Khi cộng đồng quốc tế chuyển sự chú ý từ Libya sang Syria, Tổng thống Assad đã cung cấp cho Paris số điện thoại của ông Gaddafi để đối lấy việc Pháp giảm áp lực với Damascus, ông Rami El Obeidi cho biết.
 
"Để đổi lấy thông tin này, Pháp đã hứa hẹn cho ông Assad thêm thời gian và sẽ giảm áp lực chính trị đối với chính quyền Syria. Điều đó thực sự đã xảy ra”, ông El Obeidi nói thêm.
 
Hiện tại những thông tin trên chưa được kiểm chứng về độ xác thực nhưng báo chí nước ngoài đang rộ lên tin, sau khi có được thông tin từ ông Assad, mật vụ Pháp đã lần ra nơi ẩn náu của ông Gaddafi. Một mật vụ đã trà trộn được vào đám đông phe nổi dậy đang la ó, tấn công Gaddafi và bắn chết ông này theo lệnh của Tổng thống Pháp lúc đó - Nicolas Sarkozy.
 
Theo thông tin chính thức do NATO cung cấp, một chiếc máy bay do thám của Không quân Pháp đã phát hiện một đoàn xe lớn đang cố tìm cách chạy khỏi Sirte hôm 20/10/2011, 2 tháng sau khi ông Gaddafi chạy khỏi thủ đô Tripoli. Máy bay NATO đã không kích vào đoàn xe mà không biết những ai có mặt trong đó. Sau này, các chiến binh nổi dậy mới phát hiện ra ông Gaddafi đang ẩn náu trong một đường cống thoát nước.
 
Ông El Obeidi tin rằng, Pháp đã dàn dựng chiến dịch này bằng cách chỉ cho các chiến binh nổi dậy Libya đến phục kích một địa điểm – nơi họ có thể chặn được đoàn xe chở ông Gaddafi.
 
"Tình báo Pháp đóng vai trò trực tiếp trong cái chết của ông Gaddafi, trong đó có việc giết hại ông này”, ông El Obeidi khẳng định.
 
Thông tin về thỏa thuận giữa Pháp và Syria có thể khiến NATO bối rối bởi liên minh này liên tục khẳng định, họ không “nhằm mục tiêu vào các cá nhân”.


Kiệt Linh - (theo Telegraph)

Ý kiến bạn đọc