Chiến hạm tàng hình hiện đại nhất Đông Nam Á cháy ra tro

10:24, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Một đám cháy lớn đã bùng lên trên chiếc tàu chiến tàng hình KRI Klewang-625 của Hải quân Indonesia khi nó đang neo đậu tại cảng ở Banyuwangi, Đông Java. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 3h15 chiều qua (28/9). Chưa có báo cáo gì về tình hình thương vong nhưng chiếc tàu tàng hình có giá trị lên tới 11,91 triệu USD đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
 
Phát ngôn viên Hạm đội Phía Đông Indonesia (Armatim), Trung tá Yayan Sugiana cho Jakarta Post biết, tàu chiến tàng hình KRI Klewang-625 đang trong quá trình được bảo dưỡng bởi tập đoàn đóng tàu PT Lundin Industry. “Chiếc tàu chiến đó chưa được chính thức chuyển giao cho Hải quân Indonesia. Nó vẫn đang trong quá trình được kiểm tra, bảo dưỡng”, ông Sugiana cho hay.
 

 Ảnh minh họa

 Tàu KRI Klewang-625


Vụ cháy trên tàu KRI Klewang-625 kéo dài suốt 2 giờ đồng hồ trước khi lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt được đám cháy. Kết quả là con tàu này đã bị phá hủy nghiêm trọng, nhiều phần con tàu đã biến thành tro.
 
Phát ngôn viên Sugiana cho biết, Hải quân Indonesia sẽ tiến hành điều tra vụ hỏa hoạn. “Chúng tôi sẽ triển khai một nhóm điều tra viên để tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy. Chúng tôi sẽ cung cấp báo cáo và đánh giá về vụ cháy này”.
 
Trong khi đó, Giám đốc tập đoàn đóng tàu PT Lundin Industry – bà Lisa Lundin, tuyên bố, công ty sẽ đưa ra một thông báo chính thức về vụ cháy tàu chiến vào ngày 1/10 tới.
 
Ý tưởng chế tạo chiến hạm tàng hình bằng vật liệu phức hợp được đưa ra vào năm 2007 khi PT Lundin Industry tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về việc đóng một chiếc tàu hiện đại, có tốc độ cao và có thể tránh được hệ thống radar. Năm 2009, PT Lundin bắt đầu bắt tay vào đóng tàu KRI Klewang-625.
 
Có khoảng 30 thủy thủ của Hạm đội Phía Đông Indonesia được huấn luyện để sẵn sàng vận hành chiếc tàu tàng hình nói trên trong tháng này.
 
KRI Klewang-625 được chính thức hạ thủy hôm 31/8 ở Banyuwangi, Indonesia. Tàu KRI Klewang 625 thuộc dự án KCR Trimaran. Nó có chiều dài 63 mét, được làm bằng các vật liệu sợi carbon trọng lượng nhẹ và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 35 hải lý/giờ (khoảng 56 km/h). Trước đó, các phương tiện truyền thông Indonesia đưa tin, KRI Klewang-625 là tàu chiến tàng hình tiên tiến nhất từng được đóng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, tại lễ hạ thủy con tàu, Chuẩn Đô đốc Hải quân Raja Anwar lại tuyên bố rằng đây là tàu tàng hình tiên tiến nhất thế giới.


Kiệt Linh - (theo Jarkata Post)

Ý kiến bạn đọc