Thái Lan làm "trọng tài" về tranh chấp Biển Đông

18:17, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng các nước ASEAN hôm qua (28/9) đã nhất trí để Thái Lan tổ chức một cuộc họp giữa các quan chức cấp cao của hiệp hội nhằm tìm cách nhằm giải quyết những cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng hiện nay ở Biển Đông giữa một số nước thành viên ASEAN với Trung Quốc.

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM) diễn ra bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Ngoại trưởng các nước thành viên đã đồng ý cho phép Thái Lan với tư cách là điều phối viên giữa ASEAN và Trung Quốc, đứng ra dàn xếp các cuộc tranh chấp lãnh thổ hiện nay.

 

Hội nghị IAMM cũng đưa ra quyết định, Thái Lan nên tổ chức một cuộc họp giữa các quan chức cấp cao ASEAN để xem xét bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Ngày của cuộc họp này đang được sắp xếp, một nguồn tin chính phủ Thái Lan cho biết.

 

Trước đó, hôm 26/9, nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra đã bày tỏ mong muốn được đứng ra giải quyết các cuộc tranh chấp biển đảo giữa các nước thành viên ASEAN với Trung Quốc.


Phát biểu với Asia Society, bà Yingluck cho biết, với tư cách là một nước không có tranh chấp ở Biển Đông và có quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên liên quan, Thái Lan muốn giúp giải quyết những cuộc tranh chấp này.


Trong khi nhấn mạnh bà không đánh giá thấp thách thức trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck tự tin cho biết: “Có thể, tôi sẽ mang được một chút kỹ năng đặc biệt của phái nữ vào việc giải quyết cuộc tranh chấp này”.


Chính phủ Thái Lan sẽ “nỗ lực hết mình để giúp tăng cường sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa các bên có tranh chấp ở Biển Đông”. Theo bà Yingluck, với tư cách là điều phối viên giữa Trung Quốc và ASEAN, Thái Lan có vai trò đặc biệt trong khu vực.


Thái Lan được xem như “người liên lạc” giữa Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc. Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với 4 nước thành viên ASEAN gồm Philippines , Việt Nam , Brunei Malaysia . Bắc Kinh đang đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và điều này khiến nhiều nước bất bình.


Kiệt Linh - (thep Bangkok Post)

Ý kiến bạn đọc