Mỹ đề nghị Nhật - Trung giữ cái đầu lạnh

06:38, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton hôm nay (28/9) tiếp tục kêu gọi nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc giải quyết một cách hoà bình các tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.
 
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Hillary đã nhấn mạnh với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản quanh quần đảo Senkuku/Điếu Ngư và với các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông.
 
"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan hãy giữ cái đầu lạnh. Trung Quốc và Nhật Bản cần phải đối thoại với nhau để làm yên vùng biển tranh chấp. Chúng tôi tin, Nhật Bản và Trung Quốc có thể ngồi lại với nhau và làm dịu căng thẳng hiện nay”, vị quan chức Mỹ giấu tên cho biết.
 
Bà Hillary đã gây sức ép với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì về vấn đề tranh chấp biển đảo trong cuộc gặp riêng giữa hai vị quan chức ngoại giao hàng đầu này bên lề một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Nữ Ngoại trưởng Mỹ được cho là cũng sẽ gây sức ép với người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba khi hai nhà ngoại giao này có cuộc hội đàm ở New York.

Mỹ được cho là đang rất khó xử trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản. Về lý thuyết, Mỹ sẽ phải đứng về phía Nhật Bản bởi Mỹ là đồng minh lớn nhất của cường quốc Châu Á này. Hơn nữa, hai nước Mỹ và Nhật Bản còn có ràng buộc với nhau bởi một hiệp ước phòng thủ chung. Tuy nhiên, xét trên thực tế, Mỹ hoàn toàn không muốn gây căng thẳng quá mức với Trung Quốc bởi điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ.
 
Vì lý do trên, Mỹ đã và đang nỗ lực tìm cách tháo “ngòi nổ” cuộc tranh chấp căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi tuần trước đã có chuyến công du Châu Á để xoa dịu cả hai nước này. Bất chấp những nỗ lực của Mỹ, cả Tokyo và Bắc Kinh đều tỏ ra rất quyết liệt và không ai chịu lùi bước trong cuộc tranh chấp hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc