Giao tranh bùng phát đỉnh điểm tại trung tâm Syria

18:12, 29/09/2012
|

(VnMedia) - Các cuộc giao tranh  giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy đã bùng phát lên đỉnh điểm trong ngày  hôm qua (28/9) ở Aleppo – trung tâm thương mại và cũng là thành phố lớn nhất Syria. Trong bối cảnh này, Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ thêm 15 triệu USD cho phe nổi dậy nhưng từ chối can thiệp trực tiếp vào đây.
 
Giao tranh bùng phát dữ dội
 
Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã có những cuộc đụng độ vô cùng ác liệt với phe nổi dậy Syria trong ngày hôm qua, một ngày sau khi Quân đội Tự do Syria (FSA) tuyên bố thực hiện “một cuộc quyết chiến” ở Aleppo. Nhiều nhà quan sát nhận định, những cuộc giao tranh ngày hôm qua ở Aleppo đã lên đến đỉnh điểm kể từ khi bạo lực ở thành phố này bắt đầu bùng phát từ hồi tháng 7.
 
"Thành phố đang phải chứng kiến một trong những ngày bạo lực nhất. Tất cả các mặt trận đều chìm trong khói lửa”, một nhà hoạt động có tên là Baraa al-Halabi cho biết. Những cuộc giao tranh đẫm máu đã nổ ra ở một loạt khu vực gồm Midan, Maysaloun, Azamiyeh, Salaheddine, Seif al-Dawla, Sheikh Maksoud....
 
Các chiến binh nổi dậy cho biết, họ đã mắt kẹt nhiều giờ đồng hồ trong các cuộc đụng độ nảy lửa với quân chính phủ ở nhiều khu vực trên khắp thành phố Aleppo. Lực lượng chiến binh được trang bị súng máy và rocket tự chế thừa nhận, họ gặp khó khăn trong cuộc chiến với quân đội được trang bị vũ khí thiện chiến hơn.
 
"Chúng tôi đã tiến tới giữa Suleiman al-Halabi và đã giải phóng được một số khu vực. Tôi vẫn lạc quan. Tuy nhiên, tôi lo lắng về tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi không thể đánh bật được quân chính phủ ra khỏi thành phố", một chiến binh giấu tên cho biết.
 
Các chiến binh khác cho hay, một trong những đơn vị của họ đang bị bao vây. Một chiến binh cho biết, một số tiểu đoàn của họ đã rút khỏi tiền tuyến và không tham gia vào cuộc chiến với quân đội.
 
Chính phủ Syria tuyên bố, họ đang chiến đấu chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan đồng thời nói thêm rằng, nhiều chiến binh Ả-rập và nước ngoài đang xâm nhập vào nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Trong khi đó, theo một số nhà hoạt động và các chiến binh nổi dậy cho biết, nhiều thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đang tham gia vào cuộc chiến ở Aleppo. PKK vốn có mối quan hệ mật thiết với chính phủ của Tổng thống Assad và đây là lần đầu tiên PKK tham gia vào cuộc nổi dậy ở Syria kể từ khi nó bùng phát hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Nhà hoạt động Al-Halabi cho hay, một số trong những cuộc đụng độ ác liệt nhất ngày hôm qua xảy ra ở khu vực Sheikh Maksoud – nơi chủ yếu là người Kurd sinh sống. Nhóm nổi dậy chính – Sư đoàn Tawhid, cho biết trên trang facebook rằng, các thành viên của họ đã giao tranh với các tay súng của PKK ở Sheikh Maksoud.
 
Tuy nhiên, một nhà hoạt động khác có tên là Mohammed Saeed lại khẳng định, các chiến binh PKK đã rút đi ngay sau khi những cuộc giao tranh nổ ra. Họ đã không tham gia vào cuộc chiến này.
 
Hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA đưa tin, quân chính phủ đã tiến hành nhiều chiến dịch ở Aleppo trong ngày hôm qua và họ đã tiêu diệt được hàng chục chiến binh. Đài phát thanh thân chính phủ - Sham FM cho biết, hơn 100 chiến binh đã thiệt mạng trong các chiến dịch của quân chính phủ nhằm vào hai khu vực Ba' adeen và al-Sakhour ở Aleppo. Đài phát thanh này cho hay, các nhóm vũ trang đã phá hoại một đường ống dẫn dầu nối tỉnh phía đông Deir al-Zour với tỉnh miền trung Homs.
 
Ngoài cuộc chiến nóng bỏng ở Aleppo, quân chính phủ còn đột kích vào các khu vực ngoại ô Barzeh, Jobar và Qaboun ở phía nam thủ đô Damascus. Quân đội đã tiến hành những cuộc lùng sục trên quy mô lớn nhằm truy tìm các chiến binh.
 
Mỹ viện trợ phe nổi dậy Syria nhưng từ chối can thiệp trực tiếp
 
Trong khi bạo lực tiếp tục lan tràn mạnh mẽ ở Syria thì chính quyền Mỹ hôm qua tiếp tục thể hiện sự ủng hộ của họ dành cho phe nổi dậy Syria khi tuyên bố sẽ viện trợ thêm cho lực lượng này 15 triệu USD ngoài khoản tiền viện trợ 30 triệu USD được công bố trước đó.
 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thông báo về khoản viện trợ mới tại một cuộc họp của nhóm gọi là “Bạn bè của Syria” do bà này chủ trì ở một khách sạn của New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
"Chúng ta đều biết những nỗ lực của chúng tôi nhằm giải quyết vấn đề Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên tục bị cản trở. Tuy nhiên, Mỹ không muốn chờ đợi”, bà Hillary đã phát biểu như vậy khi thông báo về khoản viện trợ mới.
 
Trong khi quyết định cung cấp thêm tài chính cho phe nổi dậy Syria, Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp trực tiếp vào tình hình ở đất nước Trung Đông này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua phát biểu, sẽ là sai lầm nếu Mỹ can thiệp trực tiếp vào Syria. “Một sự can thiệp trực tiếp của Mỹ sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”, ông Paneta đã nói như vậy với các phóng viên.
 
“Nếu cộng đồng quốc tế quyết định rằng, đó là một bước đi mà cộng đồng quốc tế muốn thực hiện thì rõ ràng, chúng tôi sẽ là một phần của bước đi đó. Tuy nhiên, nếu không có sự ủng hộ rộng khắp của cộng đồng quốc tế thì tôi nghĩ, việc Mỹ can thiệp vào Syria sẽ là một sai lầm”, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết.
 
Trong cuộc nổi dậy kéo dài suốt 18 tháng qua, phương Tây luôn tìm cách gây sức ép buộc ông Assad phải từ chức. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc lại cố gắng ngăn cản sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria, nói rằng chính quyền của ông Assad và phe nổi dậy đều có lỗi trong việc gây ra tình hình bạo lực ở đất nước Syria. Moscow và Bắc Kinh kiên trì với quan điểm, số phận của Tổng thống Assad phải do chính người dân Syria quyết định.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc