Assad nhắn tin cho phe nổi dậy: “Cuội chơi đã kết thúc”

11:40, 28/09/2012
|

(VnMedia) - Giới chức cầm quyền ở Syria hôm qua (27/9) đã gửi tin nhắn cho tất cả các thuê bao di động trên khắp cả nước với nội dung “Cuộc chơi đã kết thúc”. Đây được cho là thông điệp mà chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad muốn gửi đến phe nổi dậy đang chống lại họ.
 
Đoạn tin nhắn được ký bởi Quân đội Syria cũng kêu gọi phe nổi dậy buông vũ khí đầu hàng, đồng thời cảnh báo thời gian đếm ngược cho việc truy đuổi các chiến binh nước ngoài đã bắt đầu. Nội dung tin nhắn của giới chức cầm quyền Syria được cho là một phần trong cuộc chiến tranh tâm lý của họ nhằm chống lại phe nổi dậy. Tuy nhiên, đòn tâm lý chiến này có thể sẽ không có mấy tác động đến những chiến binh nổi dậy đang nhăm nhăm ý định lật đổ cho bằng được chính phủ của Tổng thống Assad.
 
Người dân Syria cho biết, họ bắt đầu nhận được tin nhắn “Cuộc chơi đã kết thúc” đúng một ngày sau khi xảy ra hai vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào trụ sở của Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria ở thủ đô Damascus. Những người đăng ký điện thoại thuê bao trả sau đều nhận được tin nhắn trên, trong khi những người có thuê bao điện thoại đăng ký trả trước thì không, người dân ở thủ đô Syria cho hay.
 
Hai tập đoàn viễn thông ở Syria đều thuộc sở hữu tư nhân và vì thế, chính phủ Syria được cho là sẽ phải trả tiền cho dịch vụ. Hiện tại, các quan chức chính phủ chưa đưa ra lời bình luận gì về sự kiện trên.
 
Hồi tháng 8, trực thăng của quân đội Syria cũng đã từng thả tờ rơi cảnh báo phe nổi dậy ở Syria hãy nộp vũ khí để được ân xá. Diễn biến mới nói trên xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn tiếp tục căng thẳng và quyết liệt.
 
Phe nổi dậy “quyết chiến” với quân chính phủ ở Aleppo
 
Phe nổi dậy Syria tuyên bố, họ đã phát động một cuộc tổng tấn công lớn ở thành phố Aleppo trong ngày hôm qua. Đây là màn mở đầu cho một trận “quyết chiến” nhằm đánh bật quân của Tổng thống Assad ra khỏi thành phố lớn nhất Syria này.
 
Giao tranh ác liệt đã nổ ra khắp 14 quận ở Aleppo. Một đoạn băng video được tung lên mạng Youtube cho thấy hình ảnh ông Abdulqadir al-Saleh - chỉ huy lực lượng lớn nhất của phe nổi dậy ở Aleppo - Sư đoàn Tawheed, nói qua điện đàm, thông báo mở màn cuộc tổng tấn công. Trận quyết chiến này được khởi động từ 4h chiều qua.
 
Ngay sau đó, quân chính phủ và phe nổi dậy đã có các cuộc đụng độ nảy lửa ở trung tâm thành phố, trong đó có hai quận Hamidiya và Midan. "Hiện tại, cuộc tấn công vào lực lượng của ông Assad đã được phát động trên tất cả các mặt trận và sự giúp đỡ của Thánh Allah có tính quyết định ở Aleppo," ông Saleh nói.
 
Phát ngôn viên Sư đoàn Tawheed - ông Abu Firas cho hay, tất cả các nhóm nổi dậy đang chiến đấu ở Aleppo, “từ những tiểu đoàn nhỏ chỉ bao gồm 10 người đến những sư đoàn lớn” đã gặp nhau cách đây 2 ngày để bàn bạc và đi đến nhất trí về cuộc tổng tấn công mang tính quyết định ngày hôm nay.
 
Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, hàng trăm chiến binh nổi dậy đang tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt với quân chính phủ. Quân của ông Assad đã đáp trả bằng pháo hạng nặng.
 
Phe nổi dậy bắt đầu tràn vào thành phố Aleppo từ cách đây hai tháng, nhưng họ đã phải chiến đấu trong thế cầm cự trước quân chính phủ do tình trạng thiếu vũ khí và hỏa lực. Phe nổi dậy nhiều lần cầu cứu phương Tây. Họ cũng chỉ trích các cường quốc phương Tây không chịu giúp đỡ phe nổi dậy đang trong tình thế tuyệt vọng mặc dù luôn miệng nói ủng hộ họ.
 
Aleppo bị chia cắt thành hai, với phe nổi dậy chiếm cứ phía đông và quân chính phủ kiểm soát phía tây. Cuộc chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở đây diễn ra dai dẳng, không dứt. Các nhà phân tích tin rằng, nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, phe nổi dậy khó lòng có thể đánh bại được quân đội trung thành với Tổng thống Assad. Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây cho biết, họ đang tìm kiếm một cơ chế phối hợp và chỉ huy rõ ràng trong phe nổi dậy Syria.
 
Cuộc nổi dậy Syria đã bùng lên từ hồi tháng 3 năm ngoái và kéo dài suốt 18 tháng qua mà không có dấu hiệu kết thúc. Thay vào đó, cuộc nổi dậy này diễn ra ngày một nghiêm trọng theo hướng bạo lực hơn và đẫm máu hơn. Các nhà hoạt động tin rằng, đã có 30.000 thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở Syria trong thời gian qua.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đưa ra con số người chết là 18.000 người. Ngoài ra, có tới 700.000 người Syria cũng đã phải chạy khỏi đất nước, đến các nước láng giềng tị nạn để trốn tránh tình hình bạo lực căng thẳng ở quê hương của họ.
 
Trong khi đó, các cường quốc thế giới đến nay vẫn mâu thuẫn sâu sắc với nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Trong khi Mỹ và phương Tây liên tục đòi Tổng thống Assad phải từ chức thì Nga và Trung Quốc khăng khăng cho rằng, việc này phải do chính người dân Syria quyết định. Moscow và Bắc Kinh phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài vào tình hình nội bộ Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc