Tàu Trung Quốc "lởn vởn" ở vùng tranh chấp

13:05, 27/08/2012
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm thứ Sáu (24/8) cho biết, 3 con tàu  của Trung Quốc hiện vẫn đang “lởn vởn” ở bãi đá cạn Scarborough trên Biển Đông và một "hàng rào" chặn các ngư dân vào bãi đá vẫn chưa được tháo bỏ.

 

Ngoại trưởng Philippines – ông Del Rosario nói trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi nghĩ vẫn còn 3 con tàu Trung Quốc ở ngoài bãi đá và chướng ngại vật ở miệng bãi đá cũng vẫn còn đó”.

 

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, thông tin trên được đưa ra dựa trên cơ sở khảo sát hôm 10/8.

   

Khi được hỏi liệu Manila có kế hoạch đưa tàu trở lại bãi đá cạn Scarborough hay không, Ngoại trưởng Del Rosario cho biết, Tổng thống Benigno Aquino III cho rằng, bây giờ chưa phải thời điểm thích hợp “vì thời tiết xấu. Chúng tôi sẽ chờ điều kiện tốt hơn”.

   
Trước đó, hồi đầu tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, lực lượng tuần duyên của nước này phát hiện các ngư dân Trung Quốc chăng một đoạn dây thừng dài, được cố định bằng phao ở hai đầu lối vào bãi cạn tranh chấp. Bộ Quốc phòng Philippines đang tính toán biện pháp để gỡ bỏ đoạn dây này đi. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu trong những ngày qua khiến các tàu và máy bay của Philippines không thể tiếp cận với bãi cạn Scarborough để xem xét.

 

Theo ông Hernandez, Trung Quốc đã đặt dây chắn từ hồi tháng 5. Hành động trên của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Philippines.

Philippines đang trong giai đoạn chuẩn bị để đưa vấn đề tranh chấp lãnh hải đến một cơ chế giải quyết theo Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc.


Đan Khanh - (theo Chinadaily)

Ý kiến bạn đọc