“Nanh vuốt” của phương Tây đã mất sắc trước Nga?

17:19, 24/12/2014
|

(VnMedia) - Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang dùng ảnh hưởng của mình để gây sức ép buộc các nước phải theo đuổi một chính sách trừng phạt cứng rắn đối với Nga. Tuy nhiên, theo thời gian, “nanh vuốt” của phương Tây dường như đang mất sắc trước Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây gay gắt chưa từng có kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Cuộc đối đầu giữa Nga với các nước phương Tây đang biến thành một cuộc chiến trừng phạt gây tổn thương nặng nề cho cả hai bên.
 
Liên minh Châu Âu (EU) dưới sức ép quyết liệt của Mỹ đã buộc phải tung ra các đòn trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Nga dù các nước này thừa biết họ cũng sẽ phải chịu sự tổn thương không kém từ chính sách này. Dưới sức ép của Mỹ, EU đã phải gây sức ép ngược trở lại với các nước thành viên để có được một mặt trận thống nhất trong cuộc đối đầu với Nga. Tuy nhiên, sau một thời gian, mặt trận này bắt đầu có xu hướng lỏng ra và có nguy cơ tan vỡ.
 
Theo tiết lộ mới nhất được một nhà ngoại giao EU đưa ra ngày hôm qua (23/12), một loạt các nước của liên minh này gồm có Áo, Hungary, Italia và Pháp ủng hộ cho việc cải thiện quan hệ với Nga. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh EU sắp có cuộc họp ngoại trưởng hàng năm với nội dung trọng tâm là xem xét lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Cuộc họp này dự kiến diễn ra vào ngày 19/1 tới.
 
Ngoài xu hướng thay đổi trong nội bộ các nước thành viên EU, một số nước đang là thành viên gia nhập EU cũng tỏ rõ thái độ không ủng hộ chính sách trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ là hai trường hợp điển hình.
 
Chủ tịch Quốc hội Serbia Maja Gojkovic hôm thứ Hai (22/12) tuyên bố, Belgrade sẽ không bao giờ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối Nga thậm chí kể cả nếu nước này gia nhập EU.
 
“Serbia sẽ không bao giờ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga bởi vì những đòn trừng phạt đó chẳng bao giờ đem đến lợi ích cho bất kỳ ai và cũng chẳng góp phần giải quyết vấn dề. Chỉ có những người dân thường giản đơn phải gánh chịu hậu quả từ những biện pháp trừng phạt quốc tế và chúng ta đều biết rằng, đối thoại và chỉ có đối thoại mới là điều cần thiết để giải quyết các vấn đề”, bà Gojkovic nhấn mạnh.
 
Vị chính khách của Serbia cho hay, mặc dù nước này đang nỗ lực gia nhập vào liên minh 28 thành viên EU nhưng một quyết định chiến lược như thế sẽ không phải là một cản trở để Serbia phát triển mối quan hệ anh em với Nga.
 
“Chúng tôi rất biết ơn sự ủng hộ của Nga đối với con đường này. Nếu Serbia gia nhập EU, Nga sẽ có một người bạn chân thành và một đối tác đáng tin cậy trong tổ chức này”, bà Gojkovic nói thêm.
 
Serbia đã là ứng cử viên chính thức để gia nhập EU từ năm 2012.
 
Hồi cuối tháng 11, Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic từng thừa nhận, gia nhập EU đồng nghĩa với việc Serbia phải có nghĩa vụ theo đuổi một chính sách đối ngoại chung. Tuy nhiên, ông Nikolic khẳng định, nước ông sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.
 
Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm qua (23/12) đã cảm ơn Serbia về lập trường nguyên tắc cũng như việc nước này nhất quyết không tham gia trừng phạt Nga bất chấp sức ép từ bên ngoài.
 
Trước Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ - một ứng cử viên gia nhập EU khác cũng đã phớt lờ sức ép của phương Tây để tăng cường mối quan hệ hợp tác với Nga. Nổi bật nhất là việc Nga đã huỷ bỏ dự án Dòng chảy Phía Nam để thực hiện một dự án mạng lưới đường ống khí đốt khác với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Cũng liên quan đến việc các nước chống lại áp lực của phương Tây, Đại sứ Nga tại Singapore – ông Leonid Moiseyev hôm qua (23/12) cho biết, Singapore đã thẳng thắn tuyên bố sẽ không tham gia cùng với phương Tây để tung đòn trừng phạt với Nga dù họ phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ Mỹ.
 
Lập trường của Singapore “là rất nguyên tắc và kiên định. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt là thuộc quyền của Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an và không có sự phê chuẩn của các tổ chức này, nhưng biện pháp trừng phạt là phi pháp”, Đại sứ Moiseyev phát biểu.
 
Phương Tây sẽ chẳng thể ngăn nổi bước tiến của Nga
 
Phương Tây tung ra các đòn trừng phạt nhằm mục đích cuối cùng là khuất phục Nga, buộc Nga phải nghe theo lập trường của họ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, phương Tây rõ ràng đã thất bại trong mục tiêu này. Suốt thời gian qua, người ta đã thấy giới chức Nga tỏ rõ quyết tâm không khoan nhượng trước sức ép của phương Tây dù rằng cường quốc Đông Âu này đang phải gánh chịu không ít những tổn thất gây ra từ chính sách trừng phạt của phương Tây.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua đã một lần nữa tuyên bố đầy thách thức rằng, Moscow sẽ không bao giờ bị gạt sang một bên trên con đường phát triển của thế giới bất chấp những biện pháp trừng phạt của phương Tây.
 
“Đừng ai hy vọng rằng nước Nga sẽ bị ném sang bên lề của tiến trình phát triển toàn cầu do hậu quả của những gì đang xảy ra hiện nay”, ông Medvedev cho biết tại một cuộc họp của Đảng nước Nga thống nhất.
 
Thủ tướng Nga nhắc lại rằng, Nga từng phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt tương tự trong quá khứ nhưng cách tiếp cận đó chẳng bao giờ đem lại kết quả như mong đợi của những người thực thi chúng.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc