Nga “phản công” ngoạn mục, phương Tây sững sờ

07:00, 13/12/2014
|

(VnMedia) - Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang “dàn trận” bao vây, o ép Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Giữa bối cảnh khó khăn chồng chất với sức ép tứ bề, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại vừa có “đòn phản công” ngoạn mục, khiến phương Tây sững sờ, bối rối.
 

Ảnh minh họa

  Tổng thống Putin (bên trái) và Thủ tướng Modi


“Đòn phản công” được nói đến ở đây chính là chuyến thăm đầy thành công của ông chủ điện Kremlin đến Ấn Độ - một cường quốc hàng đầu Châu Á và cũng là một thị trường phát triển, rộng lớn hàng đầu thế giới.
 
Kết quả chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Putin cùng một loạt mối quan hệ hợp tác vừa được tăng cường, củng cố giữa Nga và Trung Quốc chính là nước cờ khôn ngoan mà ông Putin thực hiện để đối phó với “thế trận” mà phương Tây bày ra nhằm hạ gục Nga.
 
Trước chuyến thăm Ấn Độ, chính quyền của Tổng thống Putin đã đưa quan hệ Nga-Trung lên một mức đỉnh cao mới. Mối quan hệ này hiện đang được đánh giá là chưa bao giờ thân thiết như vậy trong mấy thấp kỷ trở lại đây. Sở dĩ quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh được củng cố mạnh mẽ một cách đầy bất ngờ như vậy là do lợi ích của Trung Quốc và Nga đang hội tụ với nhau cả về vấn đề địa chính trị đến kinh tế. Nga và Trung Quốc đều đang có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với siêu cường số 1 thế giới – Mỹ. Hai nước còn có lợi ích kinh tế gắn bó với nhau. Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ quan điểm chung với nhau về rất nhiều vấn đề và hai ông được cho là có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp.
 
Chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Trung Quốc cách đây không lâu đã chứng kiến việc hai nước ký được với nhau một loạt hợp đồng khủng. Bắc Kinh đang khát khao năng lượng và họ đã ký được một hợp đồng khí đốt có trị giá lên tới 400 tỉ USD với Moscow. Ngoài ra, hàng chục hợp đồng kinh tế khác đã được ký kết giữa Nga và Trung Quốc trong thời gian qua. Tổng thống Putin dự đoán, giá trị thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ vọt lên con số 100 tỉ USD vào năm 2015 và 200 tỉ USD vào năm 2020.
 
Củng cố quan hệ với Trung Quốc – cường quốc số 1 của Châu Á, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cũng là thị trường lớn hàng đầu thế giới, chính là nước cờ đầu tiên mà ông Putin thực hiện nhằm giảm thiểu và tiến dần tới vô hiệu hóa các đòn trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt vào Nga và đang gây tổn thất đau đớn cho nền kinh tế Nga.
 
Sau nước cờ thành công ở Trung Quốc, ông Putin tiếp tục dấn thêm một bước nữa bằng chuyến thăm đến Ấn Độ - một cường quốc của Châu Á và cũng là một đối tác tiềm năng không kém gì Trung Quốc nếu không nói là hơn của Nga.
 
Với Ấn Độ, mọi việc đối với Nga còn dễ dàng hơn nhiều bởi lâu nay quan hệ giữa Nga và Ấn Độ hết sức tốt đẹp. Vì thế, Tổng thống Putin đã tung ra được một đòn phản công ngoạn mục bằng mối quan hệ không thể tốt hơn với Ấn Độ.
 
Sở dĩ nói quan hệ giữa Nga-Ấn thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều mối quan hệ Nga-Trung là bởi vì Nga và Ấn Độ vốn đã là những người bạn truyền thống lâu năm và gắn bó thủy chung. Thời Chiến tranh Lạnh, Ấn Độ và Liên Xô luôn sát cánh với nhau.
 
Và gần đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tái bảo đảm với Tổng thống Nga Putin rằng, mối quan hệ giữa hai nước không có gì thay đổi. “Hãy hỏi bất kỳ đứa trẻ nào ở Ấn Độ xem ai là người bạn quốc tế thân thiết nhất của Ấn Độ, chắc chắn chúng sẽ đều trả lời, đó là Nga”. Ông Modi cũng nhấn mạnh, “bởi vì Nga là người bạn thời khốn khó, khủng hoảng của Ấn Độ”. Phát biểu này của Nhà lãnh đạo Ấn Độ đã cho thấy được tầm sâu sắc, gắn bó trong quan hệ giữa Nga-Ấn. Người ta thường nói, có hoạn nạn, khó khăn mới hiểu được lòng nhau, mới biết rõ ai là người bạn thật sự của mình. Rõ ràng, New Delhi coi Nga là người bạn tốt thực sự của họ.
 
Tình bạn Nga-Ấn được thể hiện rất rõ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ấn Độ kiên quyết tuyên bố không tham gia vào chiến dịch trừng phạt Nga của phương Tây. Thậm chí một số quan chức Ấn Độ còn thể hiện sự ủng hộ đối với quan điểm, lập trường của Moscow trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
“Chúng tôi sẽ không bao giờ ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm vào một nước luôn thân thiện và ủng hộ chúng tôi, một nước mà chúng tôi luôn coi là đối tác chiến lược”, một quan chức Ấn Độ từng phát biểu như vậy.
 
Sẵn mối quan hệ nồng ấm, gắn bó như vậy, Tổng thống Putin đã được chào đón nhiệt thành ở Ấn Độ. Thậm chí, một quan chức của bán đảo Crimea đã được tháp tùng ông Putin đến New Delhi. Đây là sự kiện vấp phải phản ứng dữ dội của phương Tây và Mỹ bởi họ xem điều này chẳng khác gì việc Ấn Độ thừa nhận tính hợp pháp của vụ sáp nhập bán đảo Crimea mà Nga thực hiện hồi đầu tháng 3 này.
 
Giới chức ở New Delhi cho hay, họ không biết gì về sự có mặt của Lãnh đạo bán đảo Crimea trong phái đoàn Nga đến nước họ. Tuy nhiên, người ta không tin mấy vào phát biểu nói trên của giới chức Ấn Độ.
 
Kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, ông Putin đã thu về một loạt kết quả thành công là hàng loạt thỏa thuận, hợp đồng lớn được ký kết trong các lĩnh vực then chốt chịu sự trừng phạt của phương Tây như năng lượng, dầu mỏ, khí đốt và quốc phòng. Cùng với đó, mối quan hệ Nga-Ấn được đẩy lên một nấc thang mới.
 
Mối quan hệ được tăng cường với cả Trung Quốc và Ấn Độ chắc chắn sẽ giúp Nga bù đắp cho những tổn thất, thiếu hụt gây ra từ các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này. Nó còn khiến cho vị thế của Nga được củng cố hơn. Mỹ và phương Tây không khỏi sững sờ, ngỡ ngàng bởi họ đã không thể cô lập được Nga như mong muốn.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc