Bí ẩn cây gậy ba toong của ông Kim Jong Un

06:32, 16/10/2014
|

(VnMedia) - Sau khi biến mất một cách đầy bí ẩn trước công chúng trong gần 6 tuần, Chủ tịch trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un đã tái xuất trở lại trong hình ảnh quen thuộc thường thấy, chỉ khác chăng là bên cạnh ông có thêm một cây gậy ba toong. Sự xuất hiện trở lại của ông Kim Jong Un tưởng rằng có thể dập tắt “cơn bão” những tin đồn xoay quanh ông này nhưng thực tế lại không phải như vậy.

 

Ảnh minh họa

 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện bên cây gậy ba toong


Hiện tại, đang có những tin đồn mới và cả những bí ẩn xoay quanh chủ đề: Tại sao Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lại dùng đến một cây gậy trong sự xuất hiện lần này.

 

Không thể phủ nhận một thực tế là sự kiện ông Kim Jong Un tái xuất sau 40 ngày vắng bóng một cách kỳ bí đã dập tắt những tin đồn độc địa về việc ông này bị ốm nặng, bị phế truất hay gặp những điều còn tồi tệ hơn.

 

Tuy nhiên, vốn được xem là “thỏi nam châm” thu hút mọi sự chú ý của báo chí toàn cầu, Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục trở thành chủ đề nóng sốt trên các mặt báo chỉ vì một cái gậy ba toong. Từ trước đến nay, nhất cứ nhất động của ông Kim Jong Un đều được dư luận và báo chí thế giới để ý đến. Vì vậy, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi giới truyền thông quốc tế lại đổ xô vào việc phân tích hay đưa ra các lời đồn đoán xoay quanh cái gậy đặc biệt của ông Kim Jong Un.

 

Chủ tịch trẻ của Triều Tiên được nhìn thấy xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng là vào hôm 3/9 trong một buổi hoà nhạc cùng với vợ của ông này. Sau đó, trong suốt 40 ngày, người ta không thấy Nhà lãnh đạo Kim Jong Un xuất hiện trong bất kỳ sự kiện công khai nào hay trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào dù ông này vốn nổi tiếng là tích cực tham gia các hoạt động trước công chúng. Đủ loại tin đồn đã rộ lên về sức khoẻ cũng như về quyền lực của Chủ tịch Kim Jong Un. Người ta đồn ông bị đủ loại bệnh, từ cao huyết áp, tiểu đường, gút và rồi đến phẫu thuật mắt cá chân hay đầu gối. Ông Kim Jong Un cũng phải đối mặt với tin đồn bị đảo chính hay việc em gái ông lên cầm quyền thay ông.

 

Giữa lúc các tin đồn đang lên đến cao trào thì ông Kim Jong Un xuất hiện. Trong hình ảnh tái xuất được công bố trên báo chí chính thức của Triều Tiên ngày hôm qua (14/10), người ta thấy Chủ tịch Kim Jong Un vui vẻ, cười nói thoải mái khi ông có chuyến đi thị sát Quận Dân cư Các nhà khoa học Wisong. Đây là khu nhà được xây dựng dành riêng cho các nhà khoa học tham gia chương trình vệ tinh của Triều Tiên. Cùng ngày, ông Kim Jong Un cũng đến thăm một viện năng lượng tự nhiên mới được xây dựng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Báo chí Triều Tiên không cho biết ngày giờ chính xác ông Kim Jong Un xuất hiện trở lại trong hai chuyến đi trên và cũng không hề đả động gì đến tình hình sức khoẻ của ông này.

 

Tuy nhiên, sự xuất hiện trở lại của ông Kim Jong Un lần này có một điều đặc biệt khác thường và gây chú ý. Đó là ông Kim Jong Un cần đến một cây gậy ba toong hỗ trợ để đi.

 

Bí ẩn đằng sau cây gậy ba toong

 

Chủ tịch Kim Jong Un được cho là đã sút gần 10kg so với những bức ảnh mà ông này xuất hiện hồi tháng 5. Vì ông Kim Jong Un cầm gậy bên trái nên người ta cho rằng, ông này có thể đã có cuộc phẫu thuận ở mắt cá chân bên trái.

 

Giới phân tích tin rằng, trong khi sự xuất hiện bên cây gậy ba toong của ông Kim Jong Un là một sự thừa nhận thẳng thắn về tình hình sức khoẻ của Nhà lãnh đạo Triều Tiên thì nó cũng là một cách hiệu quả để biến bất kỳ điểm yếu về sức khoẻ nào thành một nguồn sức mạnh.

 

Sự xuất hiện của ông Kim Jong Un lần này vừa cho phép truyền thông nhà nước Triều Tiên tiếp tục đánh bóng hình ảnh của Nhà lãnh đạo của họ vừa giúp dập tắt kịp thời những tin đồn đoán không hay ho về sức khoẻ của ông này cũng như về một cuộc đảo chính.

 

Theo một nhà phân tích Hàn Quốc, Chủ tịch Kim Jong Un tái xuất bên cây gậy để dập tắt tin đồn về việc ông không còn kiểm soát đất nước đồng thời cũng để dành sự cảm thông và yêu mến từ người dân ở Triều Tiên khi xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo vì đất nước vượt qua nỗi đau bệnh tật.

 

Việc ông Kim Jong Un chống gậy ba toong để tiếp tục công việc điều hành đất nước có thể được coi là một kiểu “chính trị tình cảm nhằm thu hút sự cảm thông của người dân Triều Tiên”.

 

Chủ tịch trẻ của Triều Tiên đương nhiên là không muốn xuất hiện trước công chúng trong nước trong một hình ảnh yếu ớt như ngồi xe lăn. Vì thế, ông chọn cây gậy ba toong để thể hiện sức khoẻ của ông không quá yếu ớt như những lời đồn đại trước đó. Ông Kim muốn thể hiện mình vẫn rất ổn mặc dù thực sự có một chút “khó chịu” như báo chí Triều Tiên từng nhắc đến. Đây được cho là một quyết định sáng suốt của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bởi nếu tiếp tục vắng mặt bí ẩn, ông chỉ khiến tin đồn đi quá đà và điều đó sẽ khiến người dân Triều Tiên lo lắng, bất an.

 

Ông Kim Jong Un xuất hiện cũng để chứng minh cho mọi người thấy rằng, sức khoẻ của ông không quá nghiêm trọng để có thể đe doạ vị trí cầm quyền của ông này. Ngoài cây gậy, ông Kim Jong Un trông hoàn toàn khoẻ mạnh.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc