Tổng thống Trump đến Châu Á, Hải quân Mỹ lập tức tập trận lớn nhất thập kỷ

11:38, 09/11/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc hôm qua (8/11) chính thức lên tiếng xác nhận 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung ở Tây Thái Bình Dương. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vừa bắt đầu chuyến công du kéo dài 12 ngày đến khu vực Châu Á và ông tái khẳng định sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự với Bình Nhưỡng nếu thấy cần thiết.

Hải quân Mỹ sắp khai hỏa cuộc tập trận lớn nhất thập kỷ với 3 nhóm tàu sân bay hùng hậu
Hải quân Mỹ sắp khai hỏa cuộc tập trận lớn nhất thập kỷ với 3 nhóm tàu sân bay hùng hậu

Cuộc tập trận của 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ được đánh giá là cuộc tập trận hải quân lớn nhất của nước này trong vòng một thập kỷ trở lại đây.

Trước đó hồi đầu tuần, báo chí rộ lên tin, cuộc tập trận của ba nhóm tàu sân bay USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt của Mỹ sẽ sớm được khởi động ở Thái Bình Dương. Ngoài ba nhóm tàu chiến hùng hậu nói trên, cuộc tập trận còn có sự tham gia của tàu khu trục lớn của Nhật Bản – Inazuma.

Ngày hôm qua, Lầu Năm Góc đã chính thức thông báo về cuộc tập trận của 3 nhóm tàu sân bay khổng lồ của Mỹ và theo thông báo này, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ thứ Bảy (11/9) đến thứ Ba tuần sau (14/11).

“Rất hiếm có cơ hội để được huấn luyện với hai tàu sân bay cùng lúc và thậm chí còn hiếm hoi hơn nữa khi có ba tàu sân bay tập trận cùng lúc”, Đô đốc Scott Swift – Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố. “Các chiến dịch có sự tham gia của nhiều tàu sân bay cùng lúc rất là phức tạp và cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương lần này là một minh chứng mạnh mẽ về năng lực duy nhất của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng là minh chứng về cam kết sắt đá của chúng tôi trong việc tiếp tục bảo vệ an ninh và sự ổng định trong khu vực”, ông Swift phát biểu.

Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày sẽ tập trung vào các bài tập phòng không, giám sát trên biển và các hoạt động tiếp viện, hậu cần trên biển. Cuộc tập trận sắp tới của Mỹ còn bao gồm bài diễn tập không chiến phòng thủ và các hoạt động phố hợp cận chiến khác.

"Các đơn vị trong nhóm tàu sân bay tấn công sẽ tiến hành các chiến dịch phối hợp với nhau ở vùng lãnh hải quốc tế để thể hiện năng lực duy nhất của Hải quân Mỹ trong việc vận hành các nhóm tàu sân bay tấn công để biến họ thành một lực lượng tấn công phối hợp đồng bộ", tuyên bố của Hạm đội Số 7 của Mỹ cho hay.

Tin tức về cuộc tập trận hiếm hoi nói trên của Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang có chuyến công du Châu Á kéo dài 12 ngày và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ vì những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Bình Nhưỡng trong thời gian qua. Ông chủ Nhà Trắng đang muốn thể hiện một mặt trận đoàn kết, thống nhất trong khu vực trước vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên trên chiếc Air Force One (Không lực 1) trên đường tới Châu Á, Tổng thống Trump cho hay, Triều Tiên sẽ là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong các cuộc đối thoại, hội đàm với các nhà lãnh đạo trong khu vực ngoài vấn đề kinh tế, thương mại.

Triều Tiên coi bất kỳ cuộc tập trận hải quân nào ở gần đường biên giới của họ đều là một mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia của họ. Bình Nhưỡng liên tục cảnh báo nước này sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu bị Mỹ và các đồng minh khiêu khích.

Trong bài xã luận mới nhất hồi đầu tuần, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA cho rằng, Tổng thống Trump “có quyền phát động một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội” và bài báo này cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đáp trả “bằng lực lượng hạt nhân hùng mạnh mà họ đã xây dựng được trong thời gian qua”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc