Tổng thống Trump gây kinh ngạc với lập trường "khác lạ" về Triều Tiên

10:42, 08/11/2017
|

(VnMedia) - Phát biểu trước các quan chức và giới phóng viên ở Hàn Quốc ngày hôm qua (7/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến không ít người kinh ngạc khi có những phát biểu thể hiện lập trường “khác lạ” về vấn đề Triều Tiên. Cụ thể, ông đã đột ngột dịu giọng với Triều Tiên.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon
Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon

"Sẽ có ý nghĩa nếu Triều Tiên đến bàn đàm phán và đạt được một thỏa thuận bởi điều đó tốt cho nhân dân Triều Tiên cũng như cho cả thế giới. Tôi đã thấy có sự tiến triển nhất định”, Tổng thống Trump đã nói như vậy tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Trump đang có chuyến thăm đến Hàn Quốc. Đây là chặng dừng chân thứ hai sau Nhật Bản trong chuyến công du kéo dài 12 đến Châu Á của ông chủ Nhà Trắng.

Những phát biểu trên của Tổng thống Trump thể hiện sự đối lập hoàn toàn với lập trường và hàng loạt tuyên bố trước đó của ông trong thời gian vừa qua. Ông Trump đã duy trì một lập trường cứng rắn với rất nhiều lời cảnh báo, đe dọa sắc lạnh được tung ra nhằm vào Bình Nhưỡng. Ông từng tuyên bố sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “trận hỏa lực và cơn cuồng nộ” chưa từng có hay như dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Vì thế, những phát biểu mới nhất của ông trên đất Hàn Quốc gây bất ngờ.

Tuy nhiên, giới phân tích hầu hết có chung một nhận định, việc Nhà lãnh đạo Mỹ dịu giọng trên đất Hàn Quốc không đồng nghĩa với việc ông đã thay đổi lập trường trong vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu trên Sputnik Radio, ông Simone Chun – một chuyên gia đến từ Viện Chính sách Triều Tiên, cho rằng, lời phát biểu về việc “đạt thỏa thuận” với Triều Tiên chỉ là nhằm để làm dịu sự quan ngại, lo lắng trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi cho rằng, theo phân tích của tôi, ông Trump…. chỉ là đang đáp lại Tổng thống Moon – người thực sự rất muốn … trấn an sự lo lắng mà người dân Hàn Quốc đang cảm thấy”.

Chia sẻ quan điểm của ông Chun, ông Mark Fitzpatrick – giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho rằng, những gì Tổng thống Trump phát biểu chỉ phản ánh nội dung cuộc hội đàm mà ông đã có với Tổng thống Hàn Quốc Moon và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

"Tôi nghĩ là ông Trump đã nghe được cả từ Thủ tướng Abe và Tổng thống Moon về việc cần phải cho con đường ngoại giao một cơ hội. Bây giờ là thời điểm tốt đẹp, đang có sự tạm dừng các cuộc thử tên lửa”, ông Fitzpatrick nói thêm.

Dù ông Trump đã có sự dịu giọng, dù chỉ là trong chốc lát, nhưng ông Chun khẳng định, điều đó không nên được coi là một dấu hiệu của sự thay đổi trong chính sách của Mỹ với Triều Tiên. "Tôi không thấy có bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ Tổng thống đã thay đổi chính sách so với trước đây…. Vẫn có những chiếc tàu sân bay của Mỹ đang ở khu vực để tập trận. Tôi không thấy có bất kỳ diễn biến nào đi theo hướng khác”, ông Chun phân tích.

Khi được hỏi liệu Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thực hiện một vụ thử tên lửa hay hạt nhân khi Tổng thống Trump đang có mặt ở khu vực hay không, nhà phân tích Chun tự tin khẳng định là không nhưng thừa nhận Bình Nhưỡng có thể sẽ bắt đầu tiến hành các vụ thử mới trong tương lai gần.

"Tôi không nghĩ Triều Tiên sẽ làm bất kỳ điều gì trong khi Tổng thống Trump đang có mặt ở Châu Á. Tuy nhiên, tôi không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo vào thời gian sau này", ông Chun cho biết.

Trước đó, ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến Châu Á, Triều Tiên đã một lần nữa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi việc phát triển và tăng cường kho vũ khí hạt nhân chừng nào Mỹ và các đồng minh còn duy trì “các hành động thù địch và các nỗ lực gây hấn”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 6/11 cho biết tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Trump rằng, Nhật Bản và Mỹ sẽ phối hợp với Nga và Trung Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc