Quân Assad táo bạo khiêu chiến với đối thủ mạnh nhất

07:42, 08/11/2017
|

(VnMedia) - Với khí thế đang lên sau những trận thắng liên tiếp như chẻ tre trên chiến trường, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã không ngần ngại tuyên chiến với đội quân hùng mạnh nhất.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình, bà Bouthaina Shaaban - một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Assad hôm qua (7/11) đã nói rằng, quân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là “lực lượng xâm lược bất hợp pháp” trên lãnh thổ Syria và quân đội Syria “sẽ xử lý” họ. Phát biểu này được đưa ra chẳng khác nào một lời thách thức, khiêu chiến của Damascus nhằm vào Washington và Ankara.

Bà Bouthaina Shaaban còn tuyên bố, Damascus sẽ không từ bỏ thành phố phía bắc Raqqa – nơi vừa được giải phóng khỏi nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi tháng trước bởi lực Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ và liên quân hậu thuẫn.

"Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay như một nước thực dân. Lực lượng của họ trên đất của chúng ta là đội quân bất hợp pháp, giống như quân Mỹ trên lãnh thổ của chúng tôi cũng là lực lượng bất hợp pháp”, bà Bouthaina Shaaban nhấn mạnh trên kênh truyền hình al-Mayadeen của Li-băng.

"Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này như chúng tôi xử lý bất kỳ lực lượng xâm lược bất hợp pháp nào khác trên lãnh thổ của chúng tôi”, bà Bouthaina Shaaban tuyên bố đầy thách thức nhưng không nói rõ cách thức xử lý như thế nào.

Lực lượng của Tổng thống Assad dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga và đội quân của Iran đã và đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát đối với hầu hết lãnh thổ của Syria trong hơn hai năm qua.

Trong khi đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho các phe nhóm nổi dậy khác nhau chống lại chính quyền của Tổng thống Assad và cả IS. Ankara đã thiết lập hàng loạt trạm kiểm soát ở tỉnh Idlib nằm ở phía tây bắc Syria theo một thỏa thuận được ký kết với các đồng minh của ông Assad là Nga và Iran.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu chống lại IS ở Syria liên tục khẳng định, họ không tìm cách lật đổ Tổng thống Assad mặc dù cả Washington và Ankara đều muốn Nhà lãnh đạo của Syria ra đi.

Sau khi giành được Raqqa dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố, Raqqa sẽ là một phần của “liên bang Syria” phi tập trung và hy vọng một tiến trình đàm phán mới sẽ giúp họ có được sự tự trị lớn hơn ở phía bắc Syria.

Tuy nhiên, hồi cuối tuần trước, một quan chức cấp cao của Iran tuyên bố quân chính phủ Syria sẽ sớm tiến vào giành lại thành phố Raqqa. Nếu thông tin này là chính xác thì đây rõ ràng là hành động tuyên chiến với SDF và Mỹ.

"Mọi việc phụ thuộc vào người dân Syria và những cuộc đàm phán, thảo luận giữa những người dân Syria. Sẽ không thể có bất kỳ cuộc thảo luận nào về sự chia cắt đất nước hay cái gọi là chế độ chủ nghĩa liên bang”, bà Shaaban nhấn mạnh.

Nữ cố vấn của Tổng thống Assad còn nói thêm rằng, chuyện xảy ra đối với người Kurd ở Iraq “nên là bài học” cho SDF, ám chỉ đến việc giới lãnh đạo người Kurd ở Iraq đã phải chịu đòn giáng mạnh khi chính phủ ở Baghdad được Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tung đòn trả đũa đối với việc lực lượng người Kurd tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập hồi tháng trước.

Theo bà Shaaban, những phát biểu của Ngoại trưởng Syria hồi tháng 9, khi ông này nói rằng Damascus để ngỏ khả năng đàm phán với người Kurd về yêu cầu đòi tự trị của họ ở Syria, đã bị hiểu sai. “Tôi không nghĩ là có bất kỳ chính phủ nào có thể thảo luận với một nhóm nào đó về chủ đề liên quan đến sự đoàn kết, thống nhất của đất nước”, bà Shaaban nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Assad lên tiếng cho biết, quân đội và các lực lượng đồng minh sẽ tiếp tục chiến đấu ở Syria sau khi quét sạch các chiến binh khủng bố ra khỏi thành trì lớn cuối cùng của chúng ở quốc gia Trung Đông – tỉnh Deir ez-Zor.

Ông Assad cũng ám chỉ ông có thể tuyên chiến với SDF – lực lượng đang kiểm soát hơn 1/4 lãnh thổ Syria khi ông này nói rằng cuộc chiến sắp tới có thể nhằm vào những kẻ đang tìm cách “chia cắt và làm suy yếu quốc gia”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc