Quân Assad dũng mãnh nghiền nát kẻ thù ở thành trì lớn cuối cùng

07:51, 09/11/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã đánh cho kẻ địch thua tan nát và giành lại thành trì lớn cuối cùng của chúng, tờ RT phiên bản tiếng Ả-rập đưa tin. Các đơn vị quân sự của Iraq được cho là cũng tham gia vào chiến dịch này, báo chí địa phương cho hay.

Syria tiếp tục giành chiến thắng lớn
Syria tiếp tục giành chiến thắng lớn

Quân chính phủ Syria đã tràn vào chiếm giữ thành phố Abu Kamal ở thung lũng Sông Euphrates nằm ở biên giới với Iraq, phóng viên hãng RT và đài truyền hình địa phương cho hay. Thành phố này là một trong những thành trì lớn cuối cùng còn lại của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria.

Một đoạn clip được tung lên Youtube cho thấy, các binh sĩ của quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đến từ các nhóm chiến binh khác nhau trong đó có cả lực lượng Hezbollah đã ăn mừng chiến thắng ở thành phố Abu Kamal. Đoạn video ghi lại hình ảnh các chiến binh Hezbollah giương cao cờ của nhóm này trong khi các binh sĩ Syria và các chiến binh đồng minh chụp ảnh bên lá cờ của Syria.

Các binh sĩ xuất hiện trong clip dường như mặc quân phục của quân đội Syria và Iraq. Bối cảnh trong clip dường như cũng phù hợp với khu vực địa hình xung quanh thành phố Abu Kamal.

Tỉnh Deir ez-Zor – nơi trải qua nhiều năm bị IS bao vây phong tỏa, hồi tháng 9 đã bị quân đội Syria phá vỡ vòng vây dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga.

Hôm 3/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các khu vực lãnh thổ bị IS đóng chiếm ở Syria giờ đây đã giảm xuống chỉ còn 5% lãnh thổ Syria. Trước đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, IS kiểm soát “hơn 70% lãnh thổ Syria” trước khi Lực lượng Không quân Nga bắt đầu phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria

Việc  giải phóng được thành phố Abu Kamal đánh dấu sự chấm hết tuyệt đối đối với tham vọng lãnh thổ của IS, ông Joshua Landis – người đứng đầu Khoa Nghiên cứu Trung Đông của trường Đại học Oklahoma nhận định. Ông này nói thêm rằng, IS hiện giờ đã mất tất cả những thành trì lớn mà chúng kiểm soát trước đây trong khi đang tiếp tục bị quân đội Syria và Iraq ép về phía những khu vực biên giới nằm giữa hai nước Iraq và Syria.

“Quân đội hai nước đã bắt tay nhau và giải phóng thành phố lớn cuối cùng còn nằm trong tay của IS”, ông Landis cho biết đồng thời thêm rằng “đây là sự kết thúc đối với IS với cái gọi là ‘nhà nước’”. Nhà phân tích Landis cũng chỉ ra rằng, lực lượng khủng bố hiện tại đang bị chặn tứ phía, không có khả năng di chuyển tự do giữa lãnh thổ Syria và Iraq. Điều này giúp cho cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Iraq trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Đồng quan điểm với ông Landis, giáo sư Max Abrahms của trường Đại học Đông Bắc cũng cho rằng, chiến thắng ở Abu Kamal trên thực tế đồng nghĩa với sự kết thúc, sụp đổ của cái gọi là nhà nước Hồi giáo tự xưng. Nó là dấu hiệu “cho thấy sự chấm dứt mục tiêu chính trị chính của IS. Cái gọi là nhà nước Hồi giáo từng là mục tiêu chính trị chính của IS. Và tôi không cho rằng bất kỳ ai giờ đây còn có thể nói rằng cái gọi là nhà nước đó thực sự tồn tại”, ông Abrahms phân tích.

Tuy nhiên, vị giáo sư trên thận trọng cảnh báo, những chiến binh khủng bố còn lại vẫn là một mối đe dọa không chỉ đối với khu vực mà với cả thế giới. Vì thế, các lực lượng chống IS cần phải tiếp tục cuộc chiến của họ.

“Bản thân IS chưa chết. Đây là nhóm vẫn đang tìm cách chiêu mộ hàng chục nghìn chiến binh từ hàng chục nước trên khắp thế giới. Và vì thế, chúng vẫn được coi là thành viên của IS ở các thành trì Iraq và Syria. Tất nhiên, đây là một vấn đề quốc tế khi một số lượng chiến binh nước ngoài không xác định đã quay trở về nhà”, ông Abrahms nói. Theo ông này, “chúng ta cần tiếp tục gây áp lực, cần tiếp tục tìm kiếm và nói thẳng ra là chúng ta cần phải mở rộng mạng lưới xác định mục tiêu xem các cựu chiến binh IS đang hướng tới địa điểm nào”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc