Chiến đấu cơ Nga "hô mưa, gọi gió" trên chiến trường Syria

08:41, 02/09/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga trong tuần qua đã xóa sổ hơn 900 tòa nhà, phương tiện và nhiều mục tiêu khác có liên quan đến các nhóm khủng bố quốc tế ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin được cung cấp trên website chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, trong 7 ngày qua, lực lượng chiến đấu cơ của nước này đã thực hiện hơn 350 cuộc xuất kích ở Syria. Ngoài ra, hơn 400 mục tiêu khủng bố trên chiến trường Syria đã được các phương tiện máy bay không người lái của Nga phát hiện trong ít nhất 130 chuyến bay trinh sát.

Cuối tháng trước, người phụ trách các Chiến dịch Chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga - ông Sergei Rudskoy cho biết, Lực lượng Không quân Nga đã phát động hơn 2.500 cuộc tấn công ở Syria cho đến nay, tiêu diệt tới 800 tên khủng bố.

Một thành tích nổi bật trong chiến dịch tấn công khủng bố của Không lực Nga là phá hủy được một đoàn xe rầm rộ của khủng bố hướng về thành phố Deir ez-Zor. Đây là nơi đang bị các chiến binh khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bao vây và quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đang tìm cách phá vòng vây, giành lại quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3/2016.

Lý do được Moscow đưa ra là các mục tiêu của chiến dịch chống khủng bố kéo dài 5 tháng ở Syria của Nga “hầu như đã được hoàn tất”. Lần rút quân gần đây nhất của Nga là hồi tháng 1 đầu năm nay. Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ bảy và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 475.000 người, trong đó có 99.617 dân thường cùng hàng chục nghìn binh sĩ chính phủ, lực lượng đối lập và chiến binh cực đoan...

Kiệt Linh (theo Sputnik)