Chiến binh nổi dậy đào ngũ của Syria tiết lộ thông tin gây sốc

16:39, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Một chiến binh nổi dậy đào ngũ của Syria vừa tiết lộ thông tin gây sốc trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24. Cụ thể, theo chiến binh này, lực lượng nổi dậy “ôn hòa” được Mỹ hậu thuẫn ở miền nam Syria không những không có ý định chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà giới tướng lĩnh chỉ huy lực lượng này còn giao dịch vũ khí và đạn dược với nhóm khủng bố nói trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Asaad As-Salem cho hay anh đã đào ngũ khỏi nhóm nổi dậy Maghawir al-Thawra được Mỹ hậu thuẫn ở căn cứ At-Tanf, miền nam Syria, và sau đó chạy đến đầu hàng quân chính phủ. Cùng với một số chiến binh khác và gia đình của họ, nhóm chiến binh nổi dậy đào ngũ đã trốn khỏi At-Tanf và hiện đang ở một trại tị nạn gần thủ đô Damascus.

Cựu chiến binh của phe nổi dậy Syria đã có cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Eugeniy Poddubny của kênh truyền hình Rossiya-24. Anh này thừa nhận từng là một sĩ quan an ninh chỉ huy tại căn cứ At-Tanf của lực lượng nổi dậy. As-Salem và người của mình đã tham gia vào nhóm nổi dậy được Mỹ huấn luyện để chống lại lực lượng khủng bố IS.

Lực lượng Mỹ và Na-uy đóng tại căn cứ At-Tanf đã hướng dẫn các chiến binh nổi dậy cách sử dụng vũ khí Mỹ, đào tạo các đội sử dụng súng cối và cung cấp những khóa học về cách tự bảo vệ trên chiến trường cho lực lượng nổi dậy Syria.

Tuy nhiên, trên thực tế, khác với mục tiêu được tuyên bố là để chống khủng bố, đơn vị được Mỹ đào tạo không những chưa bao giờ chống lại IS mà giới tướng lĩnh của đơn vị đó thực sự còn có các hoạt động giao dịch vũ khí với IS, As-Salem cho hay. Nói rõ hơn, nhóm nổi dậy đã bán lại vũ khí được Mỹ cung cấp cho lực lượng khủng bố. Đáng nói là, tất cả những hướng dẫn viên của Mỹ được triển khai ở căn cứ At-Tanf đều biết sự việc nhưng nhắm mắt làm ngơ, As-Salem tố cáo.

Mặc dù thông tin trên chưa được kiểm chứng về độ chính xác nhưng có một thực tế là lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt đầu đóng ở căn cứ At-Tanf từ hồi năm ngoái.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc