Phản ứng kỳ lạ của Trump trước "gáo nước lạnh" của Triều Tiên

16:28, 31/08/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp những lời cảnh báo ớn lạnh nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên tiếp tục thể hiện sự thách thức cao độ bằng vụ phóng tên lửa táo bạo qua không phận của Nhật Bản. Điều bất ngờ là phản ứng kỳ lạ của ông chủ Nhà Trắng trước hành động “tạt gáo nước lạnh” này của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Triều Tiên đã phóng đi một quả tên lửa lúc khoảng 06h06 sáng 29/9 theo giờ địa phương. Tên lửa này bay được khoảng 2.700km ở độ cao 550 km trước khi rơi xuống khu vực Thái Bình Dương, cách phía đông của Mũi Erimo ở Hokkaido khoảng 1.180km về phía đông. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản kể từ năm 2009.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được nhận định là mang tính chất khiêu khích và nguy hiểm nhất từ trước đến nay vì hai lý do sau: Thứ nhất, đây được cho là tên lửa đạn đạo đầu tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân mà Triều Tiên phóng ra ngoài đất nước của họ.

Thứ hai, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, trong quá khứ, bất kỳ khi nào Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản thì nước này đều tuyên bố tên lửa đó mang theo vệ tinh. Tuy nhiên, lần này, mối đe dọa nghiêm trọng và công khai hơn rất nhiều. Bình Nhưỡng đã không còn che giấu vụ phóng tên lửa này dưới vỏ bọc một kế hoạch đưa vệ tinh vào vũ trụ.

Trái với dự đoán của mọi người, Tổng thống Donald Trump không tung ra những lời đe dọa hay cảnh báo sau vụ thử tên lửa đầy khiêu khích của Triều Tiên. Thay vào đó, ông Trump đã giữ một thái độ im lặng trong suốt mấy ngày qua. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ và kỳ lạ.

Trước đó, phản ứng với các vụ phóng tên lửa và lập trường thách thức của Triều Tiên, ông Trump đã tung ra hàng loạt lời cảnh báo đáng sợ. Thậm chí, Nhà lãnh đạo nước Mỹ còn đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”. Lời cảnh báo này từng đối mặt với sự chỉ trích của không ít người vì tính chất có phần “quá khích” của nó.

Vậy mà, sau vụ thử tên lửa mới nhất vừa diễn ra hồi đầu tuần của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã có phản ứng dịu nhẹ một cách đáng kinh ngạc, không hề tung ra bất kỳ lời đe dọa hay cảnh báo “đao to búa lớn nào”.

Thay vào đó, chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra một tuyên bố nhắc lại lời cảnh báo mà họ tung ra thường xuyên trong thời gian vừa qua, đó là mọi sự lựa chọn đều đang được Mỹ đặt lên bàn. Thực tế này cho thấy, ông chủ Nhà Trắng và bộ máy của ông đang thận trọng tìm kiếm một chính sách hiệu quả dù vụ thử của Triều Tiên gây nguy hiểm trực tiếp đến những người dân Nhật Bản – đồng minh then chốt của Mỹ trong khu vực.

Washington và các đồng minh đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngay vào buổi chiều tối cùng ngày sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa mới nhất. Tuy nhiên, có vẻ như các nước đều bất lực, chưa thể đưa ra bất kỳ ý tưởng mới nào có tính hiệu quả để ngăn chặn bước tiến ngày một chắc chắn của Bình Nhưỡng trên con đường phát triển vũ khí tên lửa và hạt nhân.

Trong khi đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia, chương trình vũ khí tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng đang phát triển ở tốc độ thực sự gây lo ngại. “Triều Tiên đang thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung và xuyên lục địa ở tần suất từ 4 đến 6 tuần một lần. Điều này gây kinh ngạc xét ở bất kỳ tiêu chí nào và đặc biệt đối với một quốc gia thường bị đánh giá thấp về năng lực như Triều Tiên”, một chuyên gia đã nói như vậy.

Ngoài ra, vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng còn phát đi một thông điệp rất rõ ràng và sắc lạnh. Cụ thể, theo ông Doug Paal đến từ Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, “họ muốn nói rõ rằng, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân bất chấp áp lực quốc tế”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc