Trung Quốc "toát mồ hôi" trước động thái của láng giềng đáng gờm nhất

15:15, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (31/8) cho biết họ đang đưa ra đề nghị một khoản tăng ngân sách 160 triệu USD để phát triển các tên lửa tầm xa nhanh và mạnh để có thể giúp họ tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Đông Á. Động thái này của Tokyo được cho là để chuẩn sẵn tư thế có thể đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Nhật Bản đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó với Trung Quốc và Triều Tiên
Nhật Bản đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó với Trung Quốc và Triều Tiên

Nếu được thông qua, khoản tiền trên sẽ khiến ngân sách quốc phòng của Nhật Bản tăng 2,5% lên mức kỷ lục là 48 tỉ USD cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4. Năm nay là năm thứ 6 liên tiếp Tokyo tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm tăng cường sức mạnh quân sự cho Nhật Bản.

Khoản tiền vừa được đề nghị sẽ được đầu tư vào dự án nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, mua 6 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35, 4 chiếc máy bay V-22 Osprey và các hợp đồng mua tàu hải quân mới, trong đó có một tàu ngầm và hai tàu chiến.

Khoảng 90 triệu USD trong khoản ngân sách 160 triệu USD được đề xuất dành cho phát triển tên lửa sẽ được đầu tư vào dự án nghiên cứu phát triển tên lửa siêu thanh có khả năng nhanh chóng xuyên thủng các hệ thống phòng không của kẻ thù. Phần còn lại sẽ được trả cho dự án nghiên cứu mở rộng tầm bắn của tên lửa cũng như công nghệ có thể được dùng cho việc phát triển các loại vũ khí tấn công.

"Chương trình nghiên cứu và phát triển là nhằm giúp phòng thủ cho đảo”, một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết tại cuộc họp báo, ám chỉ đến đảo tây nam Okinawa nằm ở gần biển Hoa Đông. Đây là nơi Trung Quốc và Nhật Bản đối đầu nhau gay gắt vì một cuộc tranh chấp xung quanh hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, một số nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền lập luận rằng, Nhật Bản cần những vũ khí có thể tấn công vào các khu tên lửa của Triều Tiên để có thể ngăn chặn những cuộc tấn công mà Bình Nhưỡng nhăm nhe thực hiện.

Tên lửa tầm xa nhất trong kho vũ khí hiện nay của Nhật Bản, bao gồm cả vũ khí chống hạm và vũ khí phòng không, hiện chỉ trong tầm chưa đến 300km.

Ngoài động thái trên, Nhật Bản ngày hôm qua còn thắt chặt quan hệ hợp tác với Anh trong việc đối phó với mối đe dọa mang tên Triều Tiên. Thủ tướng Anh Theresa May đang có chuyến thăm đến Nhật Bản trong một nỗ lực nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Anh với một trong những đồng minh thân thiết hàng đầu trước thềm Brexit.

Đề cập đến chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên, Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua cho biết tại cuộc họp báo rằng, Nhật và Anh sẽ hợp tác trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc “mất ăn mất ngủ”

Trung Quốc rất lo ngại trước việc Nhật Bản liên tiếp tăng ngân sách quốc phòng và kêu gọi Tokyo giải thích với cộng đồng quốc tế các lý do thực sự đứng đằng sau xu hướng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua bày tỏ.

"Chúng tôi chú ý đến những tuyên bố có liên quan của Nhật Bản. Bất kể động cơ là gì, ngân sách quốc phòng của họ đã tăng dần từ năm nay qua năm khác và đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử. Trung Quốc rất quan ngại về điều này”, nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Bà Hua nhấn mạnh, Nhật Bản “nên giải thích với cộng đồng quốc tế về lý do thực sự đứng đằng sau những hành động đó”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Tokyo gần đây liên tục thổi phồng cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc” để làm cái cớ tăng chi tiêu quốc phòng. Bà này kêu gọi Nhật Bản hãy rút ra bài học từ lịch sử và quan tâm đến những quan ngại về an ninh của các nước láng giềng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc