Bị Mỹ bất ngờ giáng đòn choáng váng, Nga phẫn nộ

07:18, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đã chính thức ra đòn “phản công” với Nga, tiếp tục làm leo thang cuộc chiến ngoại giao căng thẳng không có hồi kết giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Mỹ vừa quyết định tung đòn trả đũa Nga
Mỹ vừa quyết định tung đòn trả đũa Nga

Mỹ đã yêu cầu Nga đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao trên lãnh thổ của Mỹ trước ngày 2/9, phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (31/8). Ba cơ sở ngoại giao của Nga bị đóng cửa gồm Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, một văn phòng của Đại sứ quán tại Washington và một cơ sở ngoại giao ở New York. Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thừng thông báo, yêu cầu trên của họ là nhằm đáp trả việc Moscow trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ ra khỏi nước Nga.

"Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa Tổng Lãnh sự quán ở San Francisco, một tòa nhà phụ của Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington, D.C., và một tòa nhà phụ của Lãnh sự quán Nga ở thành phố New York", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay. Nói rằng biện pháp trên được thực hiện “trên tinh thần công bằng mà người Nga đã dùng”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, hiện tại, cả hai nước đều có số lượng lãnh sự quán bằng nhau - mỗi bên 3 lãnh sự quán.

Thư ký Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders tiết lộ với giới phóng viên ở Washington chiều ngày hôm qua rằng, quyết định trả đũa Nga do đích thân Tổng thống Donald Trump đưa ra.  “Chúng tôi muốn chấm dứt vòng xoáy đi xuống này và chúng tôi muốn tiến lên, thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp hơn. Chúng tôi đã tìm kiếm các cơ hội để làm điều đó, nhưng chúng tôi cũng muốn có sự công bằng trong các quyết định… Chúng tôi cũng sẽ bảo đảm rằng, chúng tôi đưa ra các quyết định có lợi nhất cho đất nước mình”, phát ngôn viên Sanders nhấn mạnh như vậy với giới phóng viên.

Nga vẫn sẽ có nhiều tòa nhà phụ của Đại sứ quán và Lãnh sự quán hơn Mỹ, một quan chức chính quyền Mỹ cho hay. Quyết định đóng cửa ba cơ sở ngoại giao của Nga sẽ không dẫn đến việc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất. Các nhân viên ngoại giao Nga đang làm việc ở San Francisco có thể được chuyển đến các nơi khác của Nga trên lãnh thổ Mỹ. Nga vẫn được sở hữu ba cơ sở bị đóng cửa nhưng không được phép tiến hành các hoạt động ngoại giao ở những nơi đó.

Phản ứng của Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đã được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  thông báo về quyết định trả đũa mới nhất của Washington trong một cuộc điện đàm. Ông Lavrov "đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về bước đi làm leo thang căng thẳng” trong mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Ông Lavrov nhấn mạnh, tình trạng này không phải do Nga khởi xướng.

Ngoại trưởng Lavrov đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng, Moscow “sẽ nghiên cứu kỹ” biện pháp trả đũa mới của Mỹ và sau đó sẽ thông báo với Washington về phản ứng của Nga.

Tổng Lãnh sự của Nga tại San Francisco - ông Sergey Petrov miêu tả quyết định của Mỹ là “một bước đi thiếu thân thiện thêm nữa của giới chức Mỹ. Bước đi này trước hết sẽ đánh mạnh vào các công dân Nga đang sinh sống trong khu vực Tổng Lãnh sự quán và sau đó vào chính các công dân Mỹ”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, trong năm 2016, Tổng Lãnh sự quán Nga đã cấp hơn 16 nghìn visa du lịch cho các công dân Mỹ. Việc đóng cửa Tổng Lãnh sự quán này sẽ gây ra những khó khăn nhất định trong việc chuẩn bị giấy tờ cho người Mỹ”, tuyên bố của Tổng Lãnh sự Nga cho biết.

Tổng Lãnh sự Nga tại San Francisco tin rằng, quyết định của Washington sẽ gây hại cho cả công dân Nga và công dân Mỹ đang sống trong khu vực.

Cứng rắn hơn, điện Kremlin tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ và rằng Moscow không thể cho qua chuyện đó.

Moscow và Washington đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng kể từ khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái bất ngờ ra quyết định tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump đã không có động tĩnh gì. Thất vọng vì thực tế này, hồi cuối tháng Bảy, Tổng thống Putin đã quyết định tung đòn trả đũa bằng việc trục xuất 755 nhân sự ngoại giao Mỹ ra khỏi Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc