Thêm một nước tham chiến, quân Assad đối mặt với hiểm nguy?

11:01, 18/07/2017
|

(VnMedia) - Một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng bày tỏ sự phản đối đối với một thỏa thuận ngừng bắn ở một số khu vực của Syria do Nga và Mỹ làm trung gian, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia của Nhà nước Do Thái đã kêu gọi Tel Aviv cân nhắc dùng lựa chọn quân sự để ngăn chặn viễn cảnh Iran và nhóm Hezbollah thiết lập căn cứ cố định ở Syria. Lời kêu gọi này khiến người ta lo ngại viễn cảnh thêm một nước tham chiến ở Syria và nếu thực sự Israel đưa quân vào đây, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ rơi vào thế bất lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi sẽ không cho phép Iran và Hezbollah trở thành các lực lượng giành chiến thắng trong cuộc chiến thảm khốc ở Syria” để rồi sau đó họ chuyển sự chú ý sang Isarel từ những doanh trại cắm trên đất Syria, gần sát biên giới với Israel, ông Yaakov Amidror hôm qua (17/7) đã phát biểu như vậy.

Vì thế, các Lực lượng Phòng vệ của Israel sẽ phải “can thiệp và diệt trừ mọi nỗ lực nhằm xây dựng các căn cứ cố định của Iran ở Syria”, ông Amidror cảnh báo.

"Cuối cùng thì việc bảo vệ chính mình vẫn là trách nhiệm của chúng tôi, không phải là trách nhiệm của người Mỹ, hay người Nga. Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu đó", ông Amidror nói thêm.

Vị cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia của Israel nhấn mạnh rằng, biện pháp ngoại giao không nên bị loại bỏ nhưng những phát biểu gần đây phát đi tín hiệu cho thấy lập trường diều hâu đang nổi lên ngày một mạnh mẽ trong giới chức có ảnh hưởng ở Israel. Ông Amidror và các chuyên gia ở Viện Chiến lược Begin-Sadat sắp có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Netanyahu, tờ Jerusalem Post đưa tin.

"Israel luôn xem Iran và Hezbollah là mối đe dọa chính ở biên giới phía bắc chứ không phải các lực lượng khủng bố. Vì thế, bất kỳ khi nào Israel can thiệp quân sự đều là do chúng tôi phải chiến đấu chống lại kẻ thù này”, ông Max Abrahms thuộc Hội đồng Đối ngoại Israel hôm qua cho hay.

"Điều ngạc nhiên là Mỹ và Israel không có chung lập trường trong những vấn đề như vậy bởi hầu hết người Mỹ coi các nhóm Sunni cực đoan như IS hay Al Qaeda là mối đe dọa lớn hơn so với mối đe dọa từ Iran và Hezbollah", ông Abrahms, cũng là một giáo sư ở trường Đại học Northeastern, cho biết thêm.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc