Nga đã tức giận với Mỹ đến mức độ nào?

07:17, 18/07/2017
|

(VnMedia) - Những điều kiện mà Mỹ đặt ra cho việc trao trả tài sản ngoại giao của Nga ở New York và Maryland giống như hành động “cướp giữa ban ngày”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (17/7) đã nói như vậy. Phát biểu trên đã cho thấy sự tức giận cao độ của giới chức Nga trước cách thức xử lý cuộc tranh cãi về vấn đề phong tỏa tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Trước đó cùng ngày, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tuyên bố, hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao Nga bị Mỹ tịch thu hồi tháng 12 năm ngoái vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ sẽ chỉ được trao trả với điều kiện Washington nhận được điều gì đó từ Moscow.

Phản ứng trước thông tin trên, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã nói với giới phóng viên ở Belarus rằng: "Liệu đó có phải nguồn tin nặc danh không? Về mặt bản chất, nếu đúng là họ nói như vậy, thì đó là hành động cướp giữa ban ngày”.

Ông Lavrov nói thêm rằng, cơn cuồng chống Nga ở Mỹ không đảm bảo cho việc Moscow và Washington có thể đạt được sự nhất trí trong các vấn đề quốc tế quan trọng.

Cùng quan điểm với Ngoại trưởng Lavrov, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cũng cho rằng, việc Mỹ đặt điều kiện để trao trả tài sản ngoại giao cho Nga là hành động không thể chấp nhận được

"Chúng tôi biết được thông tin đó và chúng tôi cho rằng đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được khi đặt ra bất kỳ điều kiện nào để trao trả lại tài sản ngoại giao của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng các tài sản đó phải được trao trả mà không cần đưa ra bất kỳ điều kiện nào cũng như không cần phải tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào”, ông Peskov nhấn mạnh.

Moscow mong chờ Mỹ thể hiện sự thiện chí và khôn ngoan về chính trị trong tiến trình giải quyết cuộc tranh chấp liên quan đến tài sản ngoại giao của Nga bị phong tỏa ở New York và Maryland, phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm.

Hồi tháng 12 năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Tuy nhiên, gần đây, Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề chậm chễ của phía Mỹ. Nga tuyên bố đã hết kiên nhẫn với Mỹ và rằng Nga “không còn lựa chọn” nào khác ngoài việc tung ra đòn trả đũa nhằm vào Mỹ. Theo một số nguồn tin tiết lộ, Nga có thể sẽ trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi đất nước và phong tỏa một số tài sản của Mỹ ở Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc