Chấn động tin thủ lĩnh khét tiếng nhất của IS vẫn còn sống

06:59, 18/07/2017
|

(VnMedia) - Giới chức tình báo của Iraq và lực lượng người Kurd vừa tung ra một tin gây chấn động, theo đó tên thủ lĩnh tối cao khét tiếng nhất của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn chưa chết như một loạt thông tin đã đăng tải trước đây.

Abu Bakr al-Baghdadi
Abu Bakr al-Baghdadi

Theo lời các quan chức tình báo chống khủng bố của Iraq và lực lượng người Kurd, tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi vẫn đang sống và đang ẩn náu ở Syria.

"Baghdadi chắc chắn vẫn còn sống. Hắn ta chưa chết. Chúng tôi đã nhận được thông tin cho biết tên khủng bố khét tiếng đó vẫn sống. Chúng tôi tin rằng 99% là hắn ta còn sống”, ông Lahur Talabany - một quan chống khủng bố hàng đầu của lực lượng người Kurd cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm nay (17/7).

Ông Talabany cho hay, tên thủ lĩnh tối cao của IS đang ẩn náu ở một khu vực nào đó phía nam Raqqa - nơi được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Thông tin trên nếu được xác nhận là chính xác thì sẽ là một tin tức gây chấn động bởi trước đó có nhiều nguồn tin khẳng định tên thủ lĩnh đầu sỏ của IS đã bị tiêu diệt.

Kênh truyền hình Al Sumaria hôm 11/7 dẫn nguồn tin ở tỉnh Nineveh của Iraq đưa tin, chính các chiến binh của IS thừa nhận, thủ lĩnh của chúng thực sự đã bị tiêu diệt.

Trước đó nữa, một số tờ báo của Iran cũng đã phát đi những hình ảnh xác nhận cái chết của al-Baghdadi. Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng Sáu cũng tuyên bố, theo thông tin sơ bộ, thủ lĩnh IS cùng 300 tay súng đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích dữ dội của Nga ở Syria hồi cuối tháng Năm.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cũng xác nhận tên thủ lĩnh bị truy nã gắt gao nhất thế giới của IS đã chết. Theo tổ chức này, 3 tướng lĩnh của IS đã xác nhận với họ về cái chết của tên thủ lĩnh đầu sỏ nhưng không cho biết cụ thể hắn ta chết như thế nào.

Trong những năm gần đây, đã nhiều lần có tin Baghdadi bị tiêu diệt nhưng đều không có bằng chứng xác thực. Trong hai tháng qua, cũng đã có ít nhất 3 lần có tin thủ lĩnh tối cao của IS chết. Tuy nhiên, sự xác nhận của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria khiến người ta tin rằng thông tin này dường như là đúng bởi tổ chức có trụ sở ở Anh nói trên là một nguồn tin đáng tin cậy hơn các nguồn tin khác và tổ chức này chuyên giám sát các diễn biến trên chiến trường Syria. Baghdadi được nhìn thấy xuất hiện trước công chúng gần đây nhất là vào tháng Sáu năm 2014 khi tên này tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Mosul.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc