Không quân Syria suy sụp sau "cú sốc Tomahawk"?

07:07, 11/04/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa Tomahawk của quân đội nước này nhằm vào căn cứ không quân Sha’irat đã thổi bay 20% phi đội máy bay của quân đội Syria. Nếu thông tin này là chính xác thì rõ ràng, đòn tấn công của Mỹ đã gây tổn thất nặng nề cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, làm suy yếu sức mạnh của Damascus trong bối cảnh họ đang phải căng sức chiến đấu trên nhiều mặt trận.

Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria
Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria

Căn cứ không quân Sha’irat là một trong những căn cứ lớn nhất và hoạt động tích cực nhất trong Lực lượng Không quân Syria. Mỹ đã phát động cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa Tomahawk vào căn cứ Sha’irat với các mục tiêu gồm máy bay, những khu vực chứa máy bay kiên cố, kho nhiên liệu, hệ thống radar, kho vũ khí, đạn dược và các hệ thống phòng không.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad “đã mất khả năng tiếp nhiên liệu hay tái vũ trang cho các máy bay ở sân bay Sha’irat".

Theo một ước tính của GlobalFirePower.com, Lực lượng Vũ trang Nga sở hữu trong tay 461 máy bay. Vì vậy, nếu tính toán của ông Mattis là đúng thì cuộc tấn công của Mỹ đã thổi bay khoảng 92 máy bay của Syria.

Lầu Năm Góc cho rằng, cuộc tấn công của họ “đã gây tổn thất hoặc phá hủy một loạt kho nhiên liệu; vũ khí, đạn dược; cũng như năng lực phòng không và 20% máy bay đang còn hoạt động của Syria”.

Hải quân Mỹ đã phóng đi 59 quả tên lửa Tomahawk từ hai chiếc tàu khu trục đang đóng tại Biển Địa Trung Hải. Các tên lửa này nhằm vào những mục tiêu nằm trong căn cứ Sha’irat của Syria. Riêng chi phí của những quả tên lửa này đã lên tới khoảng 83 triệu USD. Ngay sau cuộc tấn công, đã có những thông tin về tổn thất gây ra từ cuộc tấn công của Mỹ. Có nguồn tin cho rằng, cuộc tấn công này đã gần như thổi bay căn cứ của Syria.

Bất chấp những lời tự khen ngợi của giới chức ở Washington về cái gọi là “sự thành công” của quân đội Mỹ trong nhiệm vụ tấn công Syria, tờ Chính sách Đối ngoại (Foreign Policy) đưa tin, các máy bay của Syria đã cất cánh từ căn cứ không quân Sha’irat chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi bị dội mưa tên lửa. Động thái này dường như là nhằm thách thức Mỹ đồng thời cũng để bác bỏ những thông tin trước đó về việc cuộc tấn công của Mỹ đã làm suy yếu nặng nề năng lực của quân đội Syria ở căn cứ Sha’irat. 

Ngoài ra, trái với thông tin từ phía Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, chỉ 23 trong tổng số 59 tên lửa của Mỹ đánh trúng mục tiêu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc