Đồng minh của Assad bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh

16:11, 10/04/2017
|

(VnMedia) - Một trung tâm chỉ huy chung của lực lượng Nga, Iran và các nhóm chiến binh ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria hôm 7/4 đã “vượt qua lằn ranh đỏ” và họ sẽ đáp trả bất kỳ cuộc xâm lược mới nào đồng thời sẽ tăng cường hậu thuẫn cho đồng minh Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Mỹ đã phát động một cuộc xâm lược vào Syria và điều đó đã vượt qua lằn ranh đỏ. Từ bây giờ trở đi, chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực đối với bất kỳ cuộc xâm lược mới hay bất kỳ hành động vượt qua lằn ranh đỏ nào khác từ bất kỳ ai và người Mỹ cần phải biết năng lực đáp trả mạnh mẽ của chúng tôi”, tuyên bố của trung tâm chỉ huy chung nói trên cảnh báo.

Nga, Iran cùng một số nhóm chiến binh hiện là đồng minh ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Tổng thống Assad. Trong thời gian qua, các lực lượng trên đã chiến đấu sát cánh bên quân đội Syria trong cuộc chiến chống phe nổi dậy Syria cũng như chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào Syria đã khiến các đồng minh của Assad tức giận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã nói trong một cuộc điện đàm rằng, hành động gây hấn của Mỹ đối với Syria là điều không thể chấp nhận được và nó đã vi phạm luật quốc tế, điện Kremlin hôm qua (9/4) cho biết.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Iran cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khách quan đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib hôm 4/4 mà phương Tây đổ lỗi cho chính quyền Assad gây ra.

Trung tâm chỉ huy chung của lực lượng Nga, Iran và các nhóm chiến binh ủng hộ Damascus cho rằng, sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở phía bắc Syria là “bất hợp pháp” và Washington từ lâu đã có kế hoạch chiếm đóng khu vực.

Các đồng minh của ông Assad tuyên bố, cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào Syria sẽ không ngăn cản được quyết tâm của họ trong việc “giải phóng” toàn bộ lãnh thổ Syria.

Ở Iran, Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei phát biểu, cuộc tấn công của Mỹ là một “sai lầm chiến lược và là sự tái diễn các sai lầm trong quá khứ”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc