Phương Tây đồng loạt "khai chiến" với Nga vì Assad?

16:27, 10/04/2017
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp ngoại trưởng các nước G7 diễn ra ở Lucca, Italia sắp tới, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ kêu gọi các nước thành viên thắt chặt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau những diễn biến mới nhất ở Syria và sẽ tung thêm đòn trừng phạt mới nếu Moscow không cắt đứt quan hệ với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, tờ The Times đưa tin.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson

Theo tờ The Times, "Anh sẽ thúc đẩy các nước phương Tây áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga nếu nước này không cắt đứt quan hệ với Tổng thống Assad trong bối cảnh cuộc xung đột ở Syria đang leo thang”.

"Một tài liệu về các biện pháp trừng phạt đã được chuẩn bị để trình lên cuộc họp của ngoại trưởng các nước G7 ở Lucca, Italia trong ngày hôm nay", tờ The Times cho biết đồng thời nói thêm rằng “Ngoại trưởng Anh tin rằng, cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria và quyết định tấn công chớp nhoáng của Tổng thống Trump đem đến một cơ hội mới để làm giảm nhẹ nỗi đau mà đất nước Syria đang phải gánh chịu sau 6 năm nội chiến”.

Hôm 7/4, theo lệnh của Tổng thống Trump, lực lượng Mỹ đã phóng ồ ạt 59 quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Homs. Cuộc tấn công này là đòn đáp trả của Mỹ đối với cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib hôm 4/4 mà phương Tây đổi lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad gây ra.

Tờ The Times cho biết, “Ngoại trưởng Anh Johnson muốn G7 ra một tuyên bố chung trong đó yêu cầu Nga phải chấm dứt ngay sự ủng hộ dành cho chính quyền Tổng thống Assad và rút lực lượng quân sự ra khỏi Syria để tạo điều kiện cho các phái đoàn viện trợ quay trở lại". "Nếu Tổng thống Putin từ chối, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga - ngoài những đòn trừng phạt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine - sẽ được áp dụng. Các biện pháp trừng phạt mới sẽ ‘khiến cho cuộc sống trở nên rất khó khăn’ đối với các nhân vật trong chính phủ Nga”, tờ báo của Anh nhấn mạnh.

Trước đó, ngày hôm qua (9/4), giới chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng đòi Nga phải ngừng ngay sự ủng hộ dành cho chính phủ Syria, nếu không sẽ phải đối mặt với viễn cảnh xấu hơn nữa trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

Mỹ tin rằng, Nga - đồng minh chính của Tổng thống Assad, phải chịu trách nhiệm một phần đối với cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib. Trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Moscow, giới chức Mỹ đã cảnh báo về mối quan hệ giữa Nga với Damascus.

“Tôi hy vọng Nga hãy suy nghĩ thật kỹ càng về việc tiếp tục duy trì mối quan hệ đồng minh với ông Bashar al-Assad, bởi mỗi lần một trong những vụ tấn công khủng khiếp như vậy xảy ra, nó đều khiến Nga phải chịu một mức độ trách nhiệm nhất định”, ông Tillerson phát biểu trên chương trình This Week của đài ABC.

Mặc dù giới chức Mỹ thừa nhận họ không có bằng chứng chứng tỏ có sự liên quan trực tiếp giữa Nga với cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria nhưng cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ - Tướng H.R. McMaster cho rằng Nga vẫn nên bị gây sức ép để trả lời câu hỏi liệu nước này có biết trước về cuộc tấn công đó hay không.

Những diễn biến trên cho thấy, Nga đang bị phương Tây đồng loạt bao vây, gây áp lực mạnh mẽ trong vấn đề Syria. Cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria và cuộc tấn công đáp trả của Mỹ bằng tên lửa Tomahawk đã bồi thêm một đòn giáng nặng nề vào quan hệ vốn đã sóng gió giữa Nga và Mỹ.

Chưa dừng lại ở đó, những thành công của Nga ở chiến trường Syria đang có nguy cơ biến mất. Các nước phương Tây giờ đây lại tập trung sự chú ý vào chính quyền Assad và mong muốn của họ trong việc lật đổ chính quyền Tổng thống Assad lại tăng lên. Bản thân Mỹ cũng quay ngoắt thái độ trong vấn đề trên. Chỉ cách đây vài ngày, giới chức Mỹ tuyên bố không tập trung vào mục tiêu loại bỏ ông Assad nữa. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, đã có không ít quan chức trong chính quyền Mỹ nói đến khả năng lật đổ Tổng thống Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc