Mỹ dọa chặn Biển Đông, Trung Quốc dọa chiến tranh

07:52, 14/01/2017
|

(VnMedia) - Ứng cử viên được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ của chính quyền mới vừa mới đây đã châm ngòi cho một tiến trình đối đầu căng thẳng với Bắc Kinh khi tuyên bố nên chặn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo nếu Mỹ phong tỏa Biển Đông thì sẽ xảy ra “xung đột quân sự”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại phiên điều trần diễn ra hôm 11/1 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Rex Tillerson – người nhiều khả năng sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Trump, đã nói rằng, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và đưa vũ khí quân sự tới đó “giống như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea” của Ukraine.

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ cho một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, ông Tillerson đã trả lời: “Chúng tôi sẽ phát đi một thông điệp rõ ràng với Trung Quốc rằng, đầu tiên họ phải dừng ngay việc xây dựng các đảo nhân tạo và thứ hai việc tiếp cận của họ đối với những hòn đảo đó cũng sẽ không được phép”.

Ông Tillerson không cho biết cụ thể Mỹ có thể làm gì để ngăn chặn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo mà họ xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Nhóm tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng chưa đưa ra lời bình luận gì về việc làm thế nào để ngăn không cho Trung Quốc tiếp cận với các đảo nhân tạo.

Trong khi đó, khi được đề nghị bình luận về những phát biểu của ông Tillerson nói trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Lu Kang cho rằng, ông không thể đoán được ý của ông Tillerson muốn ám chỉ là gì và sẽ không bình luận về những thứ chỉ mang tính giả thuyết như vậy.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc lại nhanh chóng có bài viết miêu tả những phát biểu của cựu Giám đốc điều hành ExxonMobil CEO Tillerson là “không chuyên nghiệp” đồng thời cảnh báo “xung đột quân sự” nếu Mỹ phong tỏa Biển Đông.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc