Nghĩa tình của ông Obama với Phó Tổng thống

20:14, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Cánh tay phải đắc lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa được ông bất ngờ trao tặng Huân chương Tự do, phần thưởng danh dự nhất của nước Mỹ.

 Ông Obama nói đùa rằng Internet sẽ có thêm cơ hội cuối để trêu ghẹo
Ông Obama nói đùa rằng Internet sẽ có thêm cơ hội cuối để trêu ghẹo "tình bạn giữa hai người đàn ông"

Trong bữa tiệc thân mật được tổ chức hôm 12/1 tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu về người cộng sự của mình. Ông Obama ca ngợi người cộng sự của mình vì "lòng trung thành với người dân Mỹ, vì tình yêu tổ quốc và sự cống hiến cho sự nghiệp", theo BBC.

“Đây là một người đàn ông phi thường”, ông Obama nói về cấp phó của mình và đánh giá ông Biden là "sự lựa chọn tốt nhất, không chỉ cho tôi mà còn cả với người dân Mỹ".

Ông kết thúc bài phát biểu bằng một tuyên bố bất ngờ rằng trao phần thưởng cao quý - Huân chương Tự do – cho cấp phó, cũng là người bạn vong niên của mình. Huân chương Tự do là phần thưởng danh dự nhất của Mỹ, trước đây chỉ được trao tặng cho Tổng thống Ronald Reagan, Giáo hoàng John Paul II và tướng Colin Powell.

Ông Joe Biden đã ngỡ ngàng vì ngạc nhiên, và không cầm được nước mắt khi nhận được vinh dự này. Ông không hề được báo trước về việc này.

 Phó Tổng thống Joe Biden đón nhận Huân chương tự do trong nước mắt
Phó Tổng thống Joe Biden đón nhận Huân chương tự do trong nước mắt

Phó Tổng thống ca ngợi ông Obama là “một người đàn ông xuất sắc, cống hiến nhiều cho đất nước và đối xử với mình như một đối tác chính trị bình đẳng”, ông nói: “Vinh dự này không chỉ vượt ra ngoài những gì tôi xứng đáng được nhận mà còn cho thấy tinh thần hào phóng của ông. Tôi biết mình chưa xứng đáng nhưng tôi biết nó xuất phát từ trái tim của tổng thống”.

Câu chuyện buồn về gia đình Phó Tổng thống Joe Biden

Trước ngày nhậm chức phó Tổng thống, cuối năm 2008 gia đình ông Joe Biden đã trải qua thảm kịch khi vợ và cô con gái 1 tuổi của ông gặp tai nạn xe hơi và ra đi vĩnh viễn. Trước cũ sốc quá lớn, ông Biden quyết định không tiếp tục làm Phó Tổng thống nhưng được ông Obama thuyết phục ở lại. Sau đó, ông tuyên thệ nhậm chức ngay bên giường bệnh của con trai mình. Vừa phải lo cho việc đại sự quốc gia, ông Biden còn phải quán xuyến việc nhà. Năm 2015, gia đình ông tiếp tục mất đi người con trai cả vì bệnh ung thư não. Đây là nguyên nhân ông tuyên bố sẽ dành nhiều thời gian hơn tham gia cuộc chiến chống ung thư sau khi rời Nhà Trắng.

 


Ý kiến bạn đọc