Đồng minh lớn nhất, mạnh nhất sắp rời bỏ Mỹ?

14:25, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (12/1) cảnh báo Liên minh Châu Âu (EU) không nên dựa “mãi” vào sự hỗ trợ của Mỹ trong bối cảnh Châu Âu ngày càng quan ngại về cam kết của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

"Từ quan điểm của một vài trong số những đối tác truyền thống của chúng ta – và cũng như tôi đang nghĩ về các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương – tôi cho rằng, không có sự bảo đảm mãi mãi cho một mối quan hệ hợp tác gắn bó, thân thiết với chúng ta – những người Châu Âu”, nữ Thủ tướng quyền lực của Đức đã phát biểu như vậy khi đến tham dự một sự kiện ở Brussels.

Bà Merkel cho rằng, “Châu Âu đang đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều thập kỷ” với các cuộc xung đột ở ngay biên giới của mình như ở Ukraine và rằng “sẽ là ngây thơ khi luôn trông chờ, dựa dẫm vào người khác để họ giải quyết các vấn đề trong khu vực của chúng ta”.

Những phát biểu trên của Thủ tướng Merkel phản ánh mối quan ngại của giới chức EU về mối quan hệ giữa liên minh này với đồng minh thân thiết hàng đầu là Mỹ khi ông Donald Trump nhậm chức trong khoảng một tuần nữa.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có những phát biểu thể hiện một lập trường không mấy mặn mà với Châu Âu bất chấp mối quan hệ đồng minh gắn bó chặt chẽ bao nhiêu năm qua giữa hai bên. Thậm chí, ông Trump còn thẳng thừng tuyên bố nếu Châu Âu muốn tiếp tục được Mỹ bảo vệ thì cần phải đóng góp ngân sách nhiều hơn.

Phản ứng trước lập trường của ông Trump, nhiều quan chức Châu Âu đã lên tiếng kêu gọi liên minh của họ xây dựng một quân đội riêng để có thể tự bảo vệ họ thay vì trông chờ vào đồng minh Mỹ như trước đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc