Ông Trump quảng cáo trên Twitter gây tranh cãi

17:07, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump chịu nhiều chỉ trích khi kêu gọi mọi người mua sản phẩm ủng hộ cho một công ty từng tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình.

The Washington Post dẫn nội dung bài đăng của ông Trump trên mạng xã hội Twitter ngày 12/1: "Cảm ơn Linda Bean của L.L. Bean vì sự ủng hộ và lòng dũng cảm lớn lao. Mọi người giờ đây sẽ càng ủng hộ bà hơn. Hãy mua sản phẩm của L.L. Bean". Tính đến trưa ngày 13/1, dòng trạng thái này đã thu hút gần 73.000 lượt thích và 18.000 lượt chia sẻ.

Bà Linda Bean đã đóng góp cho quỹ “Make America Great Again” trong chiến dịch tranh cử của ông Trump tới 60.000 USD, dù theo quy định, các cá nhân chỉ được đóng góp tối đa 5.000 USD, theo AP.

Sau bài đăng của ông Trump, phong trào phản đối ông Trump tên Grab Your Wallet đã kêu gọi những người ủng hộ tẩy chay sản phẩm của L.L. Bean.

Người dùng Twitter cười nhạo gọi ông Trump là “nhân viên quảng cáo” cho L.L. Bean kêu gọi Ủy ban Đạo đức ra tay can thiệp, thậm chí tuyên bố sẽ vứt bỏ các sản phẩm của công ty này trong nhà mình sau lời kêu gọi của Tổng thống đắc cử. "Thử hình dung nếu Obama dùng Twitter để chỉ trích hay ca ngợi công ty nào đó xem. Hành động này sẽ bị coi là sự can thiệp của chính quyền", người dùng Jordan Uhl viết.

Nhiều người lo ngại về hành động này của ông Trump khi ông không chỉ là một doanh nhân nữa mà sắp chính thức trở thành lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ với tài khoản Twitter có 19,6 triệu người theo dõi. "Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Chưa có bất cứ nhà lãnh đạo nào của Mỹ lên tiếng thể hiện sự ủng hộ hay chống lại những công ty cụ thể", Katherine DeCelles, giáo sư chuyên về đạo đức kinh doanh tại Đại học Harvard cho biết.

Luật pháp Mỹ cấm các viên chức liên bang ủng hộ các công ty tư nhân. Dù tổng thống được miễn trừ khỏi quy định này và tổng thống đắc cử không phải là viên chức liên bang, những hành động ủng hộ doanh nghiệp một cách công khai như vậy bị hạn chế tại văn phòng quyền lực nhất đất nước và việc sử dụng hình ảnh, tên tuổi của Tổng thống cho mục đích thương mại, Ben LaBolt, phát ngôn viên chính phủ cho biết.

Amanda Schreyer - một luật sư quảng cáo cho biết, ông Trump không hề phạm luật, trừ khi doanh nghiệp kiện ông vì đưa thông tin sai về doanh nghiệp, ảnh hưởng đến lợi ích của họ. Nhưng nữ luật sư này cũng đánh giá đó là một hình thức quảng cáo thảm hại.


Ý kiến bạn đọc