Quân Assad dồn hỏa lực giáng đòn quyết định vào "đầu não" kẻ thù

08:06, 10/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm qua (9/12) phát động những cuộc tấn công quyết liệt cả trên mặt đất và trên không nhằm vào chiến trường Aleppo trong chiến dịch đánh chiếm lại toàn bộ thành phố này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ của Syria cùng lực lượng binh sĩ dưới mặt đất đã thọc sâu vào những quận cuối cùng còn nằm trong tay phe nổi dậy ở Aleppo trong khi đồng minh của họ là Nga tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi phe nổi dậy Syria phải rút khỏi chiến trường chiến lược này.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã chính thức phát động chiến dịch tổng tấn công nhằm hất cẳng phe nổi dậy ra khỏi thành phố Aleppo quan trọng từ hôm 15/11. Sau ba tuần tấn công ồ ạt, dồn dập, quân đội Syria đã chiếm lại được đến 85% khu vực miền đông Aleppo – nơi vốn từng được xem là thành trì vững mạnh hàng đầu của phe đối lập. Phe nổi dậy hiện đang bị dồn ép vào một số khu vực nhỏ còn lại ở phía đông và đang chật vật cố thủ trong tuyệt vọng.

"Bước tiến quân của chúng tôi sẽ đi theo kế hoạch và đôi khi sẽ nhanh hơn chúng ta tưởng”, một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, quân chính phủ Syria đã thực hiện hàng chục cuộc không kích ồ ạt vào các khu vực còn lại ở phe nổi dậy ở Aleppo trong ngày hôm qua. Cùng với đó, các đợt bắn phá bằng đạn pháo tiếp tục diễn ra không ngừng.

Quân đội và các lực lượng đồng minhd dã tìm cách tiến vào những quận còn lại của phe nổi dậy Syria ở đông Aleppo từ hai cánh, một quan chức của nhóm nổi dậy Jabha Shamiya cho biết. Một phóng viên nước ngoài có mặt ở khu phố cổ của Aleppo cho biết, quân đội đã phát động ít nhất 9 cuộc không kích chỉ trong nửa giờ đồng hồ. Các cuộc giao tranh, đụng độ diễn ra ác liệt.

Những đống đổ nát, vỏ đạn rải khắp đường phố xung quanh quận Bab al-Hadeed đã cho thấy mức độ khốc liệt của các đợt tấn công lần này của quân chính phủ.

Mặc dù đang thắng như chẻ tre trên chiến trường Aleppo, quân chính phủ không phải là không có tổn thất. Chỉ huy nhóm tình nguyện Tiger Force – đơn vị nổi tiếng nhất của quân đội Syria, cho biết, lực lượng của họ đã bị thiệt hại nặng khi tiến vào những con đường hẹp xung quanh quận Bab al-Hadeed, gần Thành cổ Aleppo.

"Lực lượng nổi dậy có trong tay những vũ khí hiện đại, đặc biệt là súng trường, và chúng cũng rất chuyên nghiệp. Sự kháng cự của chúng rất mạnh mẽ. Chúng tôi đã có nhiều người bị thiệt mạng”, vị chỉ huy giấu tên cho biết.

Đứng trước một tòa nhà đổ nát với nhiều vết thủng do bom đạn gây ra, vị chỉ huy nói trên cho biết thêm: “Chúng đang tấn công chúng tôi, giết hại người của chúng tôi và sau đó chạy đi.... Chúng tôi mất hai ngày để giải phóng hoàn toàn nơi này”. Chỉ huy nhóm Tiger Force tin tưởng một chiến thắng nhanh chóng sẽ đến với lực lượng của Tổng thống Assad. “Tôi tin rằng, chiến dịch chỉ cần một tuần nữa là nhiều nhất để kết thúc”.

Những nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Aleppo đều đã thất bại bất chấp việc Nga và Mỹ liên tiếp có các cuộc thảo luận.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, ông hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn có thể sớm đạt được khi giới chức Mỹ và Nga dự kiến có cuộc họp ở Geneva trong ngày hôm nay (10/12).

Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh, chiến dịch quân sự ở Aleppo sẽ tiếp tục chừng nào phe nổi dậy Syria không chịu rút đi.

Trước đó, quân đội Syria đã thông báo ngừng bắn trong một thời gian ngắn để mở lối thoát an toàn cho người dân Aleppo chạy khỏi những nơi đang có giao tranh. Tuy nhiên, quân đội đương nhiên không chấp nhận đề nghị ngừng bắn 5 ngày của phe nổi dậy Syria bởi họ muốn tận dụng khí thế đang lên của lực lượng binh sĩ để tiếp tục mạch chiến thắng liên tiếp trong thời gian vừa qua.

Với tình hình như hiện nay, việc Aleppo thất thủ chỉ còn tính bằng ngày. Mất Aleppo sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào phe nổi dậy Syria kể từ khi cuộc chiến ở nơi đây bùng phát cách đây gần 6 năm. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người và khiến một nửa dân số Syria rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc