Quốc hội Hàn Quốc cho phép luận tội tổng thống

19:22, 09/12/2016
|

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay vừa bỏ phiếu thông qua kiến nghị bãi nhiệm đối với Tổng thống Park Geun-hye, liên quan đến vụ việc bà Park để cho người bạn thân thao túng quyền lực.

Dự luật luận tội tổng thống được 234/300 nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu chấp thuận, so với yêu cầu tối thiểu là 200 phiếu. Sau khi có quyết định này, mọi công việc của bà Park với tư cách là tổng thống Hàn Quốc sẽ phải tạm ngừng, chờ đợi sự phê chuẩn tiếp theo của Tòa án Hiến pháp.

Nhóm các nghị sĩ đảng đối lập Hàn Quốc trong phiên họp Quốc hội ngày 8-12 trước khi biểu quyết luận tội tổng thống. Ảnh: AP
Nhóm các nghị sĩ đảng đối lập Hàn Quốc trong phiên họp Quốc hội ngày 8-12 trước khi biểu quyết luận tội tổng thống. Ảnh: AP

Tòa án Hiến pháp sẽ phải cân nhắc việc có đồng ý với quyết định luận tội này hay không, quá trình này có thể kéo dài đến 180 ngày. Trong thời gian chờ quyết định, thủ tướng sẽ là người đảm nhiệm các công việc của tổng thống.

Cuộc bầu cử tiếp theo của Hàn Quốc theo dự định sẽ diễn ra vào tháng 12-2017 nhưng nếu bà Park Geun-hye bị bãi nhiệm, cuộc bầu cử này sẽ phải diễn ra sớm hơn. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi tổng thống từ chức hoặc bị bãi nhiệm.

Dự luật luận tội tổng thống Park Geun-hye được ba đảng đối lập ở Hàn Quốc đề xuất. Theo các nghị sĩ của các đảng này, bà Park đã vi phạm Hiến pháp khi để cho người bạn thân lâu năm tên Choi Sool-sil thao túng các quyết sách nhà nước trong nhiều năm. Bà Choi còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để trục lợi bất chính.

Lúc này báo chí đang hướng đến văn phòng thủ tướng, ông Hwang Gyo Ahn đương kim thủ tướng, người được cho là đang họp khẩn để chuẩn bị cho vai trò làm tổng thống tạm quyền vào ngày mai.

(Theo PLO)


Ý kiến bạn đọc