Quân tinh nhuệ nước ngoài bất ngờ ồ ạt tiến vào Syria

14:30, 09/12/2016
|

(VnMedia) - Khoảng 300 lính biệt kích tinh nhuệ của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tiến vào Syria để tham gia Chiến dịch Lá chắn Euphrates nhằm giúp phe nổi dậy Syria chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đội quân người Kurd.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng biệt kích thuộc Sư đoàn Chỉ huy Số 11 của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa đến Syria từ Căn cứ Không quân Quân sự Cardak ở Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ cho hãng tin Anadolu biết. Tuy nhiên, không có thêm thông tin chi tiết nào được cung cấp.

Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Syria từ ngày 24/8 với lý do được tuyên bố là để chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ là nước ủng hộ và hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng nổi dậy chính thống của Syria mang tên Quân đội Syria Tự do (FSA). Vì thế, không có gì là lạ khi Thổ Nhĩ Kỳ giúp phe nổi dậy Syria trên chiến trường.

Cùng với mục tiêu chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ còn đối đầu với lực lượng chiến binh người Kurd – YPG. YPG là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn. YPG đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS.

Sau vài tháng đưa quân vào Syria, Ankara đã giúp cho phe nổi dậy Syria quét sạch lực lượng khủng bố ra khỏi một khu vực rộng 1.800 km vuông ở phía bắc Syria. Sau khi giải phóng thành phố Dabiq, bước tiến của FSA bị chặn lại ở gần thành phố Al Bab – nơi lực lượng IS tiếp tục cố thủ.

Chiếm đóng Al Bab vẫn là mục tiêu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm này bởi Ankara đang thực hiện chính sách thiết lập “một vùng an toàn” ở Syria gần biên giới của họ. Chiếm được thành phố Al Bab cũng sẽ giúp Ankara ngăn cản lực lượng YPG thiết lập một hành lang giữa hai khu vực Afrin và Kobani.

Có thể, vì quyết tâm chiếm cho bằng được thành phố Al Bab, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa thêm một lực lượng tinh nhuệ gồm khoảng 300 lính biệt kích vào chiến trường Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động Chiến dịch Lá chắn Euphrates vào Syria từ cách đây hơn 2 tháng với mục đích được thông báo là nhằm đánh đuổi lực lượng IS ra khỏi biên giới của họ và ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Cuộc nội chiến ở Syria hiện đang bước sang năm thứ sáu. Cuộc nội chiến đẫm máu này khởi nguồn từ làn sóng biểu tình hòa bình và nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến ác liệt, đẫm máu với số người thiệt mạng lên tới hàng trăm nghìn người. Cuộc chiến ở Syria còn gây ra một cuộc khủng hoảng nhập cư làm rung chuyển Châu Âu. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp nhận khoảng 2,7 triệu người nhập cư.

Đáng chú ý, cuộc chiến ở Syria thu hút sự tham gia của hàng loạt nước lớn trong khu vực Trung Đông và các cường quốc thế giới với sự ủng hộ dành cho các bên đối địch nhau. Đây là điểm mấu chốt khiến tình hình Syria càng thêm phức tạp và khó giải quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây ra sức ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Nga kiên quyết chống lại nỗ lực trên.

Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đang ủng hộ cho các nhóm Hồi giáo ở Syria như Ahrar al-Sham, mặc dù nước này bác bỏ quyết liệt cáo buộc về việc họ ủng hộ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria khiến chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad rất tức giận. Damascus coi đó là hành động xâm lược và nhiều lần cảnh báo Ankara. Quân đội Syria từng tuyên bố sẵn sàng bắn rơi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ nếu chúng xâm phạm không phận của Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc