Chiến đấu cơ Nga "làm mưa làm gió" trên chiến trường Syria

07:17, 17/11/2016
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Nga và Syria suốt đêm 15/11 đã oanh kích dồn dập các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria ở hai tỉnh Aleppo và Idlib, một tổ chức giám sát cho biết. Diễn biến này diễn ra đúng một ngày sau khi Moscow vừa thông báo phát động chiến dịch tấn công nhằm vào các đối thủ của đồng minh Damascus.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chiến đấu cơ của quân đội Nga đã được nhìn thấy tung hoành suốt đêm cho đến tận sáng ở các khu vực thuộc tỉnh Idlib", phía tây bắc Syria, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho biết.

"Không lực của chính quyền Syria dội bom các khu vực phía đông Aleppo”, ông Abdel Rahman cho biết thêm.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, họ đã xác định được các máy bay tham chiến ở hai tỉnh Aleppo và Idlib nhờ vào các dữ liệu gồm kiểu máy bay, địa điểm tấn công, kiểu bay và đạn dược mà chúng phóng ra.

Các lực lượng ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm thứ Ba (15/11) đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn và rộng khắp vào những mục tiêu mà họ nói là thuộc các nhóm chiến binh. Nga đã hậu thuẫn cho chiến dịch này bằng những đợt không kích dồn dập.

Chiến đấu cơ của chính phủ Syria tấn công miền đông Aleppo bằng các cuộc không kích và thả bom thùng.

Đây là lần dội bom đầu tiên của quân chính phủ xuống Aleppo kể từ hôm 18/10 đến giờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo về “một chiến dịch tấn công quy mô lớn” với sự tham chiến lần đầu tiên của tàu sân bay duy nhất của Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov..

Chiến dịch của Nga đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ. Washington nói rằng, họ nhận được thông tin Nga đánh bom vào các bệnh viện. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc trên, chỉ trích Mỹ “bịa đặt trắng trợn”.

Từng là đầu tàu kinh tế của Syria, Aleppo đã bị tàn phá nặng nề trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở Syria. Aleppo bị chia cắt giữa một bên là khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy và bên kia thuộc quyền quản lý của chính phủ. Hơn 300.000 người đã thiệt mạng trên khắp đất nước Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này bùng lên năm 2011.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc