EU bắt đầu "vỡ trận", Nga hoan hỉ

19:02, 16/11/2016
|

(VnMedia) - Sự kiện cuộc bầu cử của Bulgari và Moldova chứng kiến sự “lên ngôi” của những chính khách thân Nga đã giáng một đòn mạnh vào Liên minh Châu Âu (EU) và NATO. Bulgari đang là thành viên của EU trong khi Moldova đang là nước được EU và NATO lôi kéo. Với diễn biến này, EU và NATO dường như bắt đầu “vỡ trận”. Trong khi đó, Nga chắc hẳn không thể hài lòng hơn với kết quả bầu cử ở cả Bulgari và Moldova.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quan hệ giữa Bulgari và Nga có thể sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều dưới thời Tổng thống mới đắc cử Rumen Radev và Sofia được cho là sẵn sàng đóng vai trò làm trung gian hòa giải giữa Moscow với Brussels, ông Momchil Nekov – thành viên Bulgari trong Quốc hội Châu Âu và là một người của Đảng Xã hội Bulgari, hôm nay (16/11) cho biết.

Ông Radev từng là chỉ huy Lực lượng Không quân Bulgari. Được hậu thuẫn bởi Đảng Xã hội đối lập, ông Radev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Bulgari hôm Chủ nhật vừa rồi (13/11). Trong khi Tổng thống mãn nhiệm Rosen Plevneliev là một nhân vật chống đối Nga mạnh mẽ thì Tổng thống vừa đắc cử Radev liên tục bày tỏ sự ủng hộ cho việc EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và thắt chặt quan hệ với Moscow nhằm giúp phát triển nền kinh tế đang gặp khó của Bulgari.

"Tôi hy vọng mạnh mẽ rằng, mối quan hệ giữa Moscow và Sofia sẽ trở nên nồng ấm hơn. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Bulgari có thể trở thành cầu nối giữa Brussels và Moscow. Nga là một đối tác và tôi tin chúng ta nên giao tiếp bình thường trên tinh thần thiện chí và hợp tác với họ", ông Nekov – một thành viên của Nhóm Liên minh Cấp tiến những người Xã hội và Dân chủ trong Quốc hội Châu Âu, cho biết.

Ông Nekov khen ngợi ý định của tân Tổng thống Bulgari trong việc xem xét lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga mà EU bắt đầu áp đặt từ năm 2014.

"Các biện pháp trừng phạt chẳng đem lại lợi ích gì cho bất kỳ ai. Chúng chẳng đem lại điều gì, vì thế, tôi thấy không cần thiết phải kéo dài hay tiếp tục theo đuổi chính sách này", ông Nekov cho biết thêm.

Trong phát biểu chiến thắng của mình, ông Radev tái khẳng định lập trường phản đối EU trừng phạt Nga và ca ngợi Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump về việc “tìm kiếm sự đối thoại nhiều hơn” với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài Bulgari, tại Moldova, một chính khách thân Nga cũng vừa đắc cử chức tổng thống. Trong cuộc bầu cử hồi cuối tuần vừa rồi, ứng cử viên Đảng Xã hội Igor Dodon đã giành chiến thắng. Ông này được biết đến là người có lập trường thân thiện với Nga.

Chiến thắng của cả hai vị chính khách thân Nga nói trên đã khiến phương Tây thực sự lo lắng. Truyền thông phương Tây nhanh chóng lên tiếng miêu tả kết quả bầu cử ở Bulgari và Moldova là một thắng lợi dành cho Nga và là một thất bại của EU.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Sau hai cuộc bầu cử ở Bulgari và Moldova, sẽ có thêm hai nước được điền vào danh sách những nước Châu Âu phản đối EU trừng phạt Nga và vì vậy, không có gì là lạ khi nói mặt trận chống Nga của phương Tây bắt đầu có dấu hiệu “vỡ trận” dần.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc