Tổng thống Obama bị đồng minh xúc phạm nặng nề chưa từng có

09:59, 06/09/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tức giận hủy ngay cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày hôm nay (6/9) với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi ông Duterte có những phát biểu xúc phạm nặng nề ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Philippines Duterte đã xúc phạm nặng nề Tổng thống Mỹ Obama
Tổng thống Philippines Duterte đã xúc phạm nặng nề Tổng thống Mỹ Obama

Thật lạ kỳ khi có một tổng thống bảo một tổng thống khác nên nói gì và không nên nói gì. Sẽ còn hiếm hơn nữa khi có một tổng thống dùng một câu chửi nặng nề nhằm vào một tổng thống khác. Nhà lãnh đạo Philippines Duterte đã làm cả hai điều trên trước khi bay sang Lào từ Trung Quốc để tham gia một hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Tổng thống Duterte đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ Obama không được thách thức ông này trong vấn đề cho phép thực hiện những vụ bắn chết tội phạm không thông qua xét xử ở Philippines.

"Rõ ràng, ông ta là một người nhiều màu sắc. Tôi đã chỉ đạo nhóm của mình nói chuyện với những người đồng cấp Philippines để tìm hiểu xem liệu đây có phải là thời điểm mà chúng ta có thể có được những cuộc hội đàm hiệu quả và mang tính xây dựng”.

Trước đó, sáng sớm ngày hôm nay, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ - ông Ned Price cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Duterte đã bị hủy bỏ.

Đây là phản ứng của phía Mỹ sau khi ông Duterte đã có những phát biểu xúc phạm nặng nề ông chủ Nhà Trắng. Ông Duterte đang bị cộng đồng thế giới dõi theo một cách chặt chẽ sau khi hơn 2.000 người bị tình nghi sử dụng hay buôn bán ma túy đã bị bắn chết kể từ khi ông này nhậm chức. Tổng thống Obama cho hay, ông có ý định đưa vấn đề trên ra cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Duterte nhưng Nhà lãnh đạo Philippines đã khăng khăng tuyên bố chỉ lắng nghe ý kiến của người dân nước mình.

"Các bạn phải biết tôn trọng. Đừng chỉ ném ra những câu hỏi. Ông ta nghỉ ông ta là ai chứ? Tôi không phải là một con rối của Mỹ. Tôi là Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và tôi sẽ không trả lời trước bất kỳ ai trừ người dân Philippines, Tổng thống Duterte đã gửi thông điệp gay gắt như vậy đến người đồng cấp Obama. Chưa dừng lại ở đó, ông Duterte đã dùng một cụm từ nặng nề với Nhà lãnh đạo Mỹ và tuyên bố sẽ “chửi thề” ông Obama. Những phát biểu gây choáng váng này được ông Duterte đưa ra tại một cuộc họp báo được phát đi trên truyền hình ở thành phố phía nam Davao.

Đáp lại, Tổng thống Obama cũng chẳng nhượng bộ, nói rằng ông “chắc chắn” sẽ đưa vấn đề nhân quyền và bày tỏ sự lo ngại “khi và nếu” hai bên có cơ hội gặp gỡ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc