Trung Quốc bất ngờ kéo quân và trực thăng đến biên giới

10:38, 28/07/2016
|

(VnMedia) - Khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc leo thang, New Delhi cáo buộc Bắc Kinh đang triển khai quân và trực thăng đến xâm phạm biên giới của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Uttarakhand là khu vực phía bắc Ấn Độ, nằm dọc theo đường biên giới với Trung Quốc và Nepal. New Delhi cáo buộc, hôm 19/7, Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Ấn Độ, cả trên đất liền và trên không.

Theo Asia Times, giới chức Ấn Độ cho biết, lực lượng binh lính thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã kéo đến đóng tại một khu vực phi quân sự hóa được gọi là Barahoti, và một chiếc trực thăng tấn công Zhiba của Trung Quốc đã xâm phạm không phận Ấn Độ tới 5 phút.

Người đứng đầu khu vực Uttarakhand - ông Harish Rawat miêu tả tình hình “rất đáng quan ngại”.

Barahoti là một dải đất nằm trong tranh chấp giữa hai nước láng giềng Ấn Độ và Trung Quốc từ năm 1958, nhưng cả New Delhi và Bắc Kinh trước đây đều chưa bao giờ đưa quân đến khu vực này.

Những cáo buộc mới nói trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Hồi đầu tháng này, Ấn Độ đã triển khai gần 100 xe tăng đến khu vực Ladakh, cũng nằm dọc biên giới với Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh đã cảnh báo về hậu quả kinh tế gây ra từ động thái của Ấn Độ.

New Delhi còn trục xuất 3 phóng viên đang làm việc cho hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc – Tân Hoa xã ra khỏi nước này.

"3 phóng viên đã ở quá hạn visa và sau đó họ đã nhiều lần được gia hạn visa. Lần này, chúng tôi yêu cầu họ trở về bởi chúng tôi không thể tiếp tục gia hạn visa cho họ nữa”, một quan chức Ấn Độ cho biết.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cáo buộc New Delhi trục xuất các phóng viên của họ bởi vì Trung Quốc cản trở việc Ấn Độ tham gia vào Tổ chức Thương mại Hạt nhân (NSG). "Nếu New Delhi thực sự đang trả thù vì vấn đề gia nhập NSG, chắc chắn sẽ có hậu quả nghiêm trọng gây ra từ việc này”, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cảnh báo như vậy.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc