Ukraine lại khiến Nga "khóc hận"

11:29, 27/07/2016
|

(VnMedia) - Ukraine vừa thẳng thừng tuyên bố, họ chẳng có lý do gì để phải trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga. Tuyên bố này chắc chắn sẽ khiến cho Moscow không thể không nổi điên vì tức giận.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Espresso ngày hôm qua (26/7), Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexander Danilyuk đã tuyên bố xanh rờn rằng: “Tôi không hiểu sao Ukraine lại phải trả lại khoản tiền đó. Đó là một khoản vay chính trị mà chúng tôi buộc phải nhận”. Ngoài ra, ông Danilyuk còn đưa ra lý do khác là những diễn biến xung quanh bán đảo Crimea và vùng Donbass (từ dùng chỉ miền đông Ukraine) để không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga.

Theo lời Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Kiev sẽ sử dụng những lập luận trên để bào chữa cho việc không trả nợ cho Nga trong phiên tòa xét xử sắp tới tại Tòa án Tối cao London.

Giới chức Ukraine hiện nay khăng khăng cho rằng, khoản vay của họ thực chất là “phần thưởng” của Moscow dành cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovich về việc ông này từ chối ký thỏa thuận hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU). Trước đó, hồi tháng Hai, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin tuyên bố, lập trường của Kiev tại Tòa án Tối cao ở London sẽ là, khoản nợ của Ukraine đối với Nga “thực chất là khoản hối lộ cả về hình thức lẫn bản chất”.

Hồi tháng 12 năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine lúc đó là ông Viktor Yanukovich đã ký một thỏa thuận theo đó, Moscow sẽ cho Kiev vay 15 tỉ USD thông qua việc mua trái phiếu của Ukraine. 3 tỉ USD là khoản giải ngân đầu tiên của khoản vay nói trên.

Việc Ukraine tiếp tục thách thức Nga trong vấn đề khoản nợ 3 tỉ USD đã khiến Moscow phải đưa mọi việc ra tòa án. Trước đó, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin từng có ý nhượng bộ để sớm giải quyết vấn đề nợ nần với nước láng giềng nhưng đã không thành công.

Kết quả là đến nay, khoản nợ 3 tỉ USD vẫn là “cái dằm” khiến mối quan hệ Nga-Ukraine tiếp tục nhức nhối.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc