Nga rầm rập kéo hàng loạt tên lửa đến biên giới

07:57, 28/07/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa tiến hành các biện pháp tăng cường sức mạnh quân sự ở sườn phía tây nam trong bối cảnh NATO đẩy cao sự hiện diện quân sự ở đây và tình hình Ukraine vẫn chưa ổn định. Đây là thông báo vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra ngày hôm qua (27/7). Thông tin này khiến Mỹ nổi giận, chỉ trích hành động của Nga đi ngược lại với những nỗ lực làm dịu căng thẳng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Moscow đã triển khai thêm nhiều hệ thống phòng không ở phía tây nam đồng thời cũng triển khai một lực lượng độc lập ở Crimea, Bộ trưởng Shoigu cho biết tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

"Kể từ năm 2013 ... chúng tôi đã thiết lập 4 lữ đoàn, 9 sư đoàn và 22 trung đoàn. Lực lượng đó bao gồm 2 sư đoàn tên lửa được trang bị tổ hợp tên lửa Iskander. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tăng cường hỏa lực để tiêu diệt các kẻ thù tiềm năng", ông Shoigu cho biết thêm.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, các nhóm “khủng bố” cũng đang hoạt động tích cực ở khu vực Bắc Caucasus.

Ông John Kirby – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đã nhận được thông tin trên và “nếu đúng là như vậy, chúng tôi tin rằng hành động của Nga đi ngược lại với những nỗ lực đang được thực hiện nhằm ngăn chặn bạo lực và làm dịu căng thẳng ở miền đông Ukraine”.

Ông Kirby nói thêm, Mỹ mong Moscow thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt chiến tranh ở miền đông Ukraine và theo thỏa thuận Vienna nhằm tạo sự minh bạch cho các hoạt động quân sự trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ còn nhắc đến việc Nga triển khai quân ở Crimea – bán đảo đã được Moscow sáp nhập vào nước này từ hồi năm 2014.

"Crimea sẽ luôn là một phần của Ukraine. Chúng tôi sẽ không cho phép.... biên giới của Châu Âu bị vẽ lại dưới họng súng”, ông Kirby phát biểu đồng thời kêu gọi Nga “chấm dứt ngay lập tức sự chiếm đóng ở đó”. Đương nhiên, lời kêu gọi của Mỹ sẽ không bao giờ được Nga chấp nhận. Moscow tuyên bố, sẽ không bao giờ trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc