Trung Quốc lại "mất ăn mất ngủ" ở Biển Đông

07:10, 27/07/2016
|

(VnMedia) - Mỹ và Nhật Bản vừa ký một thỏa thuận tăng cường sự hợp tác quân sự ở Châu Á trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông và ở bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về thỏa thuận trên được tiết lộ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris ở thủ đô Tokyo ngày hôm qua (26/7), tờ Thời báo Nhật Bản đưa tin.

Trong cuộc gặp, ông Abe đã ca ngợi việc Washington và Tokyo sửa đổi thỏa thuận hợp tác và những thay đổi trong học thuyết quân sự của Nhật Bản hồi năm ngoái, nhấn mạnh rằng những bước đi “tích cực” đó tạo nên một sự răn đe đối với Triều Tiên.

Về phần mình, Đô đốc Harris phát biểu: “Tôi tin và tôi biết rằng Đô đốc Kuwano (Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản) cũng tin rằng, mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Nhật Bản có tầm quan trọng then chốt đối với hòa bình và sự ổn định (ở khu vực Châu Á).

Cuộc gặp gỡ giữa ông Abe và ông Harris diễn ra sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực vừa ra phán quyết bác bỏ đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc – một yêu sách mà Bắc Kinh đang dựa vào để đòi độc chiếm gần như toàn bộ Biển Đông.

Việc Mỹ và Nhật Bản tăng cường hợp tác quân sự với nhau được cho là nhằm phát đi thông điệp răn đe chủ yếu nhằm vào Trung Quốc.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc