Tên lửa Mỹ khiến cả Nga, Trung Quốc đều sợ "toát mồ hôi"

09:56, 28/07/2016
|

(VnMedia) - Kể từ khi Mỹ thông báo kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc dường như “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại.

Tên lửa THAAD
Tên lửa THAAD

Tờ Sputnik của Nga hôm nay (28/7) có bài viết, trong đó nói rằng Mỹ và Hàn Quốc bị ám ảnh với việc kiềm chế Triều Tiên. Cả Nga và Trung Quốc đều lên án mạnh mẽ kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích đó là hành động gây phương hại đến khả năng răn đe hạt nhân của Bắc Kinh và Moscow.

Moscow đã nhanh chóng cùng Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, việc triển khai hệ thống THAAD sẽ gây ra “những hậu quả không thể sửa chữa được”.

“Hệ thống phòng thủ tên lửa đó sẽ làm phương hại đến sự ổn định trong khu vực. Chúng tôi hy vọng các đối tác của chúng tôi sẽ tránh có bất kỳ hành động nào như thế - những hành động có thể gây ra những hậu quả không thể sửa chữa được”, Bộ Ngoại giao Nga đã phát biểu như vậy sau thông báo của Washington và Seoul về kế hoạch triển khai THAAD.

Căng thẳng giữa hai phe, một bên là Mỹ và Hàn Quốc, với bên kia là Nga và Trung Quốc đang leo thang vì những diễn biến đầy thách thức từ Triều Tiên. Bình Nhưỡng từ hồi đầu năm đến giờ liên tiếp thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa, khiến bán đảo Triều Tiên chao đảo vì căng thẳng.

Trong khi Washington cùng với các đồng minh như Seoul và Tokyo tìm cách kiềm chế Bình Nhưỡng thì Nga và Trung Quốc đều quan ngại sâu sắc trước kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc mà ở cả Rumania và Ba Lan.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa trong những tháng vừa qua, Seoul tuyên bố việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ của họ là điều không thể tránh khỏi bởi họ cần hệ thống vũ khí đó để đảm bảo an ninh cho mình trước mối đe doạ đang ngày càng tăng lên từ Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc