42 trực thăng mất tích, sắp có đảo chính mới ở Thổ Nhĩ Kỳ?

08:09, 18/07/2016
|

(VnMedia) - Ít nhất 42 chiếc trực thăng đã mất tích khỏi kho vũ khí quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành hôm thứ Sáu (15/7). Thông tin này đang làm dấy lên những quan ngại về khả năng sắp có nỗ lực đảo chính thứ hai xảy ra nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Erdogan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phóng viên Serdar Tuncer của hãng tin CNN đưa tin, ít nhất 42 chiếc trực thăng đã mất tích khỏi kho vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ và quan ngại đang dấy lên về việc sẽ sớm xảy ra một cuộc đảo chính mới. “Có vẻ như những kẻ nổi dậy sẽ còn có thêm nhiều hành đông khác. Liệu chúng có thành công? Không! Nhưng liệu họ có thử tiếp?”, phóng viên của CNN bình luận.

Bất chấp việc cuộc đảo chính đã bị dập tắt, tình hình hỗn loạn và bất ổn tiếp tục diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc đảo này này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 265 người và khiến hơn 2000 người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân là dân thường – những người nghe theo lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan đổ ra đường để chống lại cuộc đảo chính.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, họ đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát chính phủ và đã bắt đầu “tiến hành cuộc thanh trừng có hệ thống trong quân đội”. Hôm thứ Bảy (16/7), chính phủ đã vây bắt hơn 6.000 người và tuyên bố sẽ đưa họ ra truy tố vì tội phản bội đất nước. Tổng thống Erdogan không loại trừ khả năng sẽ áp dụng hình phạt tử hình cho những người phản bội. Trong số những người bị bắt có 2.745 thẩm phán và hơn 2.800 binh sĩ trong quân đội, trong đó có cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống Erdogan.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc