Mỹ cuống lên tìm đến "cầu cứu" Putin

11:30, 15/07/2016
|

(VnMedia) - Mang theo lời đề nghị có tính bước ngoặt trong cuộc chiến ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (14/7) đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Kerry đang có chuyến thăm hai ngày đến Moscow.

Tổng thống Putin (bên trái) và Ngoại trưởng Kerry
Tổng thống Putin (bên trái) và Ngoại trưởng Kerry

“Cuộc hội đàm gần đây nhất giữa tôi với Tổng thống Obama cho thấy, chúng ta không chỉ phát triển mối quan hệ hợp tác mà nên thực hiện điều này với mục tiêu đạt được những kết quả cụ thể”, ông chủ điện Kremlin đã nói như vậy với Ngoại trưởng Kerry. Tuần trước, ông Putin đã gọi cho người đồng cấp Obama để thảo luận về một số vấn đề, trong đó có cuộc chiến ở Syria. “Tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Tổng thống Obama và hy vọng ông có thể báo cáo lại về việc chúng ta đã đạt được bước tiến như thế nào trong các vấn đề sau những cuộc hội đàm như thế này”, ông Putin nói thêm.

Đáp lại, Ngoại trưởng Kerry phát biểu, “Hy vọng, chúng ta sẽ đạt những tiến bộ thực sự có thể đo đếm được nhằm giúp tạo sự khác biệt trên chiến trường ở Syria. Tôi mong chờ một cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề này. Tôi sẵn sàng hợp tác và tôi biết các bạn cũng vậy. Vì thế, chúng ta hãy xúc tiến”.

Sau cuộc hội đàm trên, ông Kerry đã có cuộc gặp với người đồng cấp Sergey Lavrov để đi vào bàn bạc cụ thể vấn đề Syria.

Trước đó, tờ Washington Post đã tiết lộ thông tin về một bản phác thảo kế hoạch mới mà ông Kerry được cho là sẽ mang theo trong chuyến thăm đến Nga để đề xuất lên Tổng thống Putin. Kế hoạch này đã nói đến việc Nga và Mỹ “phối hợp chiến dịch” cùng với nhau bằng việc thiết lập một trung tâm chỉ huy chung đóng tại Amman, Jordan.

Việc Mỹ tìm đến với Nga để kêu gọi sự hợp tác trên chiến trường Syria là một bước ngoặt thay đổi đầy bất ngờ bởi lâu nay Washington luôn phớt lờ mọi lời đề nghị hợp tác, phối hợp từ Moscow. Sự thay đổi của Mỹ là một tín hiệu tốt cho cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Iraq trong bối cảnh mối đe doạ từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ngày một nghiêm trọng.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc