Nga dễ dàng "bóp chết" lực lượng phản ứng nhanh NATO

11:24, 16/05/2016
|

(VnMedia) - Các tướng lĩnh cấp cao của NATO hiểu rõ tình hình quân sự của liên minh hôm qua (15/5) đã lên tiếng thừa nhận rằng, Lực lượng Xung kích phản ứng nhanh của họ thực ra “quá dễ bị tổn thương” trước Nga trong giai đoạn triển khai.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Wales năm 2014, các nước thành viên NATO đã nhất trí với nhau về việc thành lập một Lực lượng Đặc nhiệm chung Phản ứng Nhanh (VJTF) có khả năng triển khai chớp nhoáng 5.000 quân chỉ trong vòng 48 giờ.

"Nga sở hữu hàng loạt tên lửa đối hạm, đối không được phóng đi từ cả trên biển và trên đất liền cũng như những chiếc máy bay chiến đấu ở Kaliningrad Oblast và nhiều khu vực lãnh thổ khác. Điều này giúp họ có thể bảo vệ những khu vực rộng lớn”, một phát ngôn viên của NATO cho tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) biết.

Một vị tướng cấp cao của NATO đã nói với tờ Thời báo Tài chính rằng, một lượng lớn vũ khí được Nga triển khai dọc biên giới Ba Lan và Lithuania khiến cho Lực lượng Đặc nhiệm chung Phản ứng Nhanh của NATO dễ dàng bị đè bẹp trước khi sẵn sàng chiến đấu.

Vị phát ngôn viên trên nhấn mạnh, NATO “hiểu rất rõ” năng lực của Nga ở khu vực cận tây Kaliningrad – nơi có thể “đặt ra những thách thức” cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương gồm 28 thành viên.

"Chúng tôi đang cân nhắc bổ sung thêm các phương diện để tăng cường sức mạnh và hiện đại hoá khả năng răn đe và phòng thủ của chúng tôi. Chúng tôi đang chờ đợi đến hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw vào ngày 8 và 9/7 tới”, vị phát ngôn viên của NATO cho biết thêm.

Những điểm yếu của Lực lượng Phản ứng nhanh được cho là lý do khiến các Ngoại trưởng NATO sẽ gặp nhau trong tuần này và vấn đề đó cũng sẽ được đưa thêm vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw sắp tới.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc