Syria: "Huynh đệ tương tàn" đẫm máu, 300 chiến binh chết thảm

07:12, 16/05/2016
|

(VnMedia) - Cuộc chiến ác liệt và đẫm máu đã bùng lên giữa các phe nhóm nổi dậy Hồi giáo ở Syria nhằm giành quyền kiểm soát một căn cứ then chốt ở gần thủ đô Damascus. Cuộc “huynh đệ tương tàn” đẫm máu kéo dài từ hồi tháng trước đến giờ đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 chiến binh. Đây là thông tin do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết ngày hôm qua (15/5).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, các cuộc giao tranh, đụng độ dữ dội trong nội bộ phe nổi dậy Syria đã nổ ra ở Đông Ghouta giữa một bên là nhóm Jaish al-Islam được Ả-rập Xê-út ủng hộ và bên kia là hai nhóm Faylaq al-Rahman và Jaish al-Fustat do Mặt trận Al-Nusra cầm đầu. Nhóm Jaish al-Islam đang tham gia vào tiến trình hòa bình ở Geneva. Mặt trận Al-Nusra vốn là một chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria.

"Hơn 300 chiến binh đã thiệt mạng khi các nhóm nổi dậy Hồi giáo đấu đá lẫn nhau nhằm tranh giành ảnh hưởng ở Đông Ghouta". Cuộc đấu đá này diễn ra từ ngày 28/4, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho hay. Theo ông này, hầu hết các chiến binh nổi dậy bị thiệt mạng là thuộc nhóm Jaish al-Islam hoặc Mặt trận Al-Nusra.

Ông Abdel Rahman cho biết, cuộc chiến trong nội bộ phe nổi dậy Syria nổ ra sau khi nhóm Faylaq al-Rahman phát động hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm do nhóm Jaish al-Islam nắm giữ ở Đông Ghouta. Đây là một dải đất gồm các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ nằm ở phía đông thủ đô. Đông Ghouta chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Syria.

10 dân thương đã bị thiệt mạng trong những cuộc đấu đá giữa các nhóm nổi dậy, trong đó có một bác sĩ và một trẻ em, ông Rahman cho biết thêm. Bác sĩ thiệt mạng được xác định là ông Nabil al-Daas – bác sĩ phụ khoa duy nhất đang hành nghề ở Đông. Cái chết của ông đã được thông báo bởi Hội Chữ thập đỏ Syria.

Người dân và giới chức địa phương đã tìm cách đứng ra làm trung gian nhằm tìm giải pháp kết thúc cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn trong nội bộ phe nổi dậy Syria và thậm chí họ còn tổ chức biểu tình để kêu gọi các phe nhóm đối lập ngừng ngày các cuộc đổ máu. Tuy nhiên, tất cả đều không có tác dụng và cuộc đấu đá nội bộ đẫm máu nói trên vẫn tiếp tục.

Phong trào của phe nổi dậy Syria đã bị suy yếu bởi các cuộc đấu đá nội bộ, huynh đệ tương tàn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc