Tổng thống Obama bất ngờ "khiêu chiến" với đối thủ Putin

20:35, 14/05/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Obama hôm qua đã bất ngờ gửi thông điệp cảnh báo sắc lạnh đến người đồng cấp Nga Putin trong đó nói rằng, dù sẵn lòng làm dịu căng thẳng giữa hai bên, Nhà Trắng cũng sẵn sàng đối phó với bất kỳ “sự gây hấn” nào của Nga.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

Tổng thống Obama đã cảnh báo Nga về hoạt động tăng cường lực lượng quân sự ở Bắc Âu khi ông này đón tiếp lãnh đạo của 5 nước Bắc Âu tại Nhà Trắng.

"Chúng ta đều có chung mối quan ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng và có tính chất hung hăng của Nga ở khu vực Baltic và Bắc Âu”, ông Obama đã nói như vậy khi kết thúc cuộc gặp gỡ.

Khi căng thẳng với Moscow leo thang vì một loạt vấn đề, từ những cuộc đối đầu trên không đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Obama đã tìm cách biến việc đối phó với Nga thành một sự nghiệp chung của Mỹ với các nước láng giềng gần Nga như Đan Mạch, Iceland, Phần Lan, Thụy Điển và Na-uy.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết, 6 nước gồm Mỹ và 5 quốc gia Bắc Âu nói trên đã nhất trí với nhau về sự cần thiết phải thiết lập một trật tự Châu Âu không dựa vào sức mạnh.

"Chúng tôi tin rằng, các công dân của chúng tôi có quyền được sống trong tự do và an ninh, không có chủ nghĩa khủng bố và một Châu Âu không có các nước bé bị bắt nạt bởi các nước lớn”, Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy. Ông này còn đặc biệt cảnh báo chính phủ của Tổng thống Putin rằng, trong khi sẵn lòng làm dịu căng thẳng, Nhà Trắng cũng sẵn sàng đối phó với bất kỳ “sự gây hấn” nào của Nga.

"Chúng tôi sẽ duy trì các cuộc đối thoại đang diễn ra và tìm kiếm sự hợp tác với Nga nhưng cũng muốn đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi đã được chuẩn bị sẵn sàng và đủ mạnh. Chúng tôi muốn khuyến khích Nga duy trì các hoạt động quân sự trong khuôn khổ tuân thủ hoàn toàn các nghĩa vụ quốc tế”, ông Obama phát biểu.

Trong một tuyên bố chung, Mỹ và 5 nước Bắc Âu đã bày tỏ sự quan ngại về các hành động của Nga ở biển Baltic, trong đó có vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân, các cuộc tập trận bất ngờ và những hành động được cho là khiêu khích từ máy bay và tàu chiến của Nga.

Tuy nhiên, khi Tổng thống Obama chủ trì cuộc họp với các nước Bắc Âu thì người đồng cấp Nga Putin của ông này cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, Moscow sẽ xem xét các biện pháp nhằm “chấm dứt mối đe dọa” từ hệ thống lá chắn tên lửa mà Mỹ vừa kích hoạt ở Rumani.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang leo lên một cấp độ chưa từng được thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc