Ukraine có Thủ tướng mới, Tổng thống Poroshenko thắng lớn

16:33, 14/04/2016
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine hôm nay (14/4) đã chính thức bổ nhiệm ông Vladimir Groysman là Thủ tướng mới của nước này sau khi ông Arseniy Yatsenyuk từ chức.

Tân Thủ tướng Ukraine Vladimir Groysman
Tân Thủ tướng Ukraine Vladimir Groysman

Quốc hội Ukraine cũng đã nhất trí thông qua đơn xin từ chức của ông Yatsenyuk.

Việc ông Groyman được đưa vào vị trí Thủ tướng mới của đất nước Ukraine là một thắng lợi lớn đối với Tổng thống Petro Poroshenko bởi tân Thủ tướng vốn là đồng minh gắn bó lâu nay của ông Poroshenko.

Trước đó, Nhà lãnh đạo Ukaine đã vận động mạnh mẽ cho việc bầu chọn Chủ tịch Quốc hội Groysman làm Thủ tướng. Ông này không ngần ngại kêu gọi các thành viên trong Quốc hội dành lá phiếu cho đồng minh của mình.

"Tôi đề nghị các bạn hãy bỏ phiếu bổ nhiệm Thủ tướng mới trong ngày hôm nay, cũng như sớm thông qua cơ cấu mới của nội các", ông Poroshenko hôm nay đã phát biểu như vậy trước các nghị sĩ của Rada (Quốc hội Ukraine).

"Chúng ta sẽ có một chính phủ có trách nhiệm về chính trị. Trách nhiệm này sẽ được đảm nhiệm bởi hai lực lượng chính trị và các nghị sĩ độc lập sẽ góp mặt trong liên minh cầm quyền mới”, ông Poroshenko nói thêm.

"Tôi khẳng định, ông Groysman là một chính khách của thế hệ mới. Ông ấy có thể trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine”, Tổng thống Poroshenko cho biết.

Ông Poroshenko cũng đề xuất giữ nguyên hai vị trí trong nội các là Ngoại trưởng Pavlo Klimkin và Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak.

"Trong khuôn khổ quyền lực của mình, tôi một lần nữa đề nghị các bạn hãy chọn ông Poltorak là Bộ trưởng Quốc phòng và ông Klimkin là Ngoại trưởng", Tổng thống Poroshenko kêu gọi.


Ý kiến bạn đọc