Nga làm kiêu với nhóm cường quốc G7

17:03, 13/04/2016
|

(VnMedia) - Một nghị sĩ của Nga hôm qua (12/4) tuyên bố, Moscow chẳng có nhu cầu cấp thiết phải quay trở lại nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) bởi nhóm này giờ đã trở thành câu lạc bộ bạn bè của Mỹ. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh một số quan chức các nước thành viên G7 ngỏ ý mong muốn đưa Nga quay trở lại nhóm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Tại sao chúng tôi phải quay trở lại nhóm G7 khi mà nhóm này đang bị Mỹ điều khiển và các thành viên khác chỉ phải nghe theo? Đang có một mặt trận đoàn kết chống lại Nga ở đó”, ông Alexey Pushkov - Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) đã gay gắt phát biểu như vậy.

"Ở vị thế hiện nay, Nga không cần phải trở thành một phần của G7. Tổ chức đó cần phải được cải cách lại”, ông Pushkov nói thêm.

Nghị sĩ Nga khẳng định, các nước phương Tây đã sai lầm khi nghĩ rằng Nga không có vị thế tốt khi ở ngoài G7.

Nga đã tham gia nhóm nước G7 năm 1998, biến nhóm này trở thành G8. 7 nước khác trong nhóm G8 là Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Mỹ. Các nước này đã tẩy chay cuộc họp G8 ở Sochi, Nga hồi năm 2014 để phản đối cái mà họ gọi là cuộc sáp nhập trái phép bán đảo Crimea vào Nga. G8 sau đó quyết định loại bỏ Nga ra khỏi nhóm này, trở lại nhóm G7.

Trước đó, hôm Chủ nhật (10/4), Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đưa ra ý tưởng về việc đưa Nga quay trở lại nhóm G7 vì vai trò của nước này trong các cuộc xung đột quốc tế là không thể bỏ qua.


Ý kiến bạn đọc